Affiliate và MLM Chủ doanh nghiệp cần phân biệt hai hình thức này!

Affiliate và MLM (multi level marketing) chiếm vị trí rất quan trọng trong phương pháp bán hàng hiện đại, được coi là hai hình thức phát triển mạnh nhất cũng như gây nhiều tranh cãi nhất. Hôm nay Abaha sẽ đưa ra sự khác biệt cũng như từng lợi ích mà hai hình thức này mang lại.

Affiliate là gì?

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là hình thức Marketing chỉ tính trên hiệu quả, trong đó doanh nghiệp (tức Advertiser) chỉ trả hoa hồng cho các đối tác thuộc mạng lưới tiếp thị liên kết (Publisher) khi có đơn hàng hoặc chuyển đổi thành công.

Affiliate là một hình thức cộng tác viên, Trong đó, chủ shop (hoặc doanh nghiệp, nhà cung cấp) được gọi là Advertiser; các cộng tác viên được gọi là Publisher, có nhiệm vụ tìm kiếm khách mua hàng và nhận hoa hồng cho mỗi khách thành công. 

Đặc điểm của mô hình Affiliate

  • Affiliate gắn liền với mạng internet: mọi hoạt động đều diễn ra trong môi trường internet
  • Đường dẫn liên kết và mã giới thiệu: có rất nhiều hình thức giới thiệu sản phẩm, dịch vụ những chắc chắn đều sử dụng đường dẫn liên kết và mã giới thiệu
  • Bản chất của mô hình Affiliate là xây dựng một mạng lưới kết nối trực tiếp các Publisher tới Advertiser
  • Thực tế, người làm Affiliate là một người bán hàng
  • Affiliate là một công cụ truyền thông giá rẻ

 

Lợi ích của Affiliate đối với doanh nghiệp

  • Affiliate Marketing tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ: 

Dưới sự lan tỏa mạnh mẽ của Affiliate, nó được coi là một hình thức marketing tuyệt vời cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tận dụng KOL mà không tốn tiền marketing, hoặc thậm chí, không cần đến KOL, khách hàng của bạn cũng chính là một kênh tiếp thị không thể tốt hơn. Sản phẩm, thương hiệu của bạn sẽ được lan tỏa mạnh mẽ với một chi phí hoa hồng rất nhỏ.

  • Affiliate giúp tối ưu hóa lợi nhuận

Thay vì đổ một đống tiền cho chiến dịch truyền thông quảng cáo, thì chủ doanh nghiệp chỉ cần trả chi phí hoa hồng cho những đơn hàng thành công. Tỉ lệ chuyển đổi cao nên doanh thu từ hình thức này cũng rất cao.

Như đã nói, tỷ lệ chuyển đổi của hình thức này cao vì tiếp cận được nhiều khách hàng thực sự có nhu cầu với sản phẩm và dịch vụ. Tất nhiên, khi nhận được lời giới thiệu từ một người hoặc cộng đồng uy tín, thì độ tin cậy cũng cao hơn và dễ dẫn đến hành động mua hàng hơn.

  • Affiliate giúp giảm sự phụ thuộc vào kênh phân phối truyền thống

Nhìn lại 2 năm trải qua đại dịch, hành vi khách hàng thay đổi, lệnh phong tỏa, giãn cách, quảng cáo khó khăn,… Affiliate như một công cụ giải quyết hầu hết vấn đề trên và tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp

 

MLM là gì?

MLM (Multi Level Marketing) - tiếp thị nhiều tầng hay đa cấp, tại Việt Nam đã có rất nhiều người hiểu chưa đúng về thuật ngữ này và có những luồng ý kiến trái chiều. MLM dùng để chỉ một phương thức bán hàng trực tiếp trong đó việc lưu hành, bán và phân phối sản phẩm (nói cách khác là tiêu thụ hàng hóa) được thực hiện qua một cơ cấu nhiều tầng bao gồm những cá nhân riêng biệt hoạt động độc lập.

Đặc điểm của MLM

  • Cá nhân sẽ đăng ký trở thành đối tác phân phối cho công ty
  • Mỗi cấp là cá nhân kinh doanh độc lập, giới thiệu sản, dịch vụ tới khách hàng
  • Đa phần các cấp của hệ thống này đều sẽ nhập hàng từ nhà cung cấp 
  • Mỗi cấp đều có thể tự xây dựng mạng lưới phân phối riêng của mình.

 

Lợi ích của doanh nghiệp khi sử dụng hình thức MLM

  • Tối ưu chi phí, tiết kiệm chi phí khi loại bỏ hầu hết các khâu trung gian trong quá trình lưu thông, phân phối hàng hóa, đồng thời giảm chi phí chi trả cho nhân sự, giảm thiểu chi phí quảng cáo
  • Hạn chế được hàng giả, hàng nhái vì sản phẩm được phân phối trực tiếp từ kho hàng của công ty đến tay người tiêu dùng
  • Thiết lập mạng lưới phân phối vững chắc, khổng lồ tại khắp mọi nơi một cách nhanh chóng (theo cấp số nhân).

Trên đây là hai phương pháp bán hàng hiện đại đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp, mà chủ doanh nghiệp có thể lựa chọn hoặc phát triển cả hai. Nhận thấy những điều trên, Abaha xây dựng nền tảng App bán hàng đồng bộ Web có những tính năng Affiliate/Dropship, MLM,...

  • Tính năng Affiliate được Abaha tối ưu. Mỗi sản phẩm đều có kèm link, mỗi khách hàng đều có thể trở thành CTV cho doanh nghiệp, đường link dẫn trực tiếp đến website của doanh nghiệp. Khi khách hàng đặt hàng, đồng bộ web và app giúp tổng kết tồn kho dễ dàng.
  • Không còn phải đau đầu tính doanh thu của đại lý, CTV,... Mobile App của Abaha đều hoàn toàn tự động tính doanh thu, phân chia hoa hồng các cấp cho chủ doanh nghiệp, giảm thiểu chi phí nhân sự, tránh sai sót!

Tất cả những tính năng trên đều phù hợp với sự vận hành không ngừng của xã hội, kèm theo sự thay đổi hành vi mua hàng của khách hàng trong thời đại mới. Abaha đồng hành xây dựng thành công của doanh nghiệp. Bạn quan tâm vui lòng để lại tin nhắn tại đây.