Marketing 0 đồng là gì? Hướng dẫn chi tiết làm marketing 0 đồng

Marketing đối với các doanh nghiệp nhỏ luôn được coi là “chi phí”, việc tối ưu chi phí luôn được các chủ doanh nghiệp ưu tiên, thuật ngữ “Marketing 0 đồng” ra đời, nó như một món hời béo bở mà chủ doanh nghiệp nào cũng khao khát. Vậy, marketing 0 đồng có thật hay không? Và nên áp dụng nó như thế nào để tối ưu nhất!

1. Marketing 0 đồng qua các kênh mạng xã hội

1.1 Marketing 0 đồng với Facebook cá nhân

Bán hàng qua facebook cá nhân là một hình thức dễ dàng nhất dành cho bất kỳ ai. Họ “nuôi” lượng khách hàng tiềm năng trong danh sách bạn bè của mình bằng cách chia sẻ những bài đăng hữu ích đối với nhóm khách hàng này, liên tục tạo mối quan hệ cá nhân trong mua bán.

Dưới đây gợi ý các bước xây dựng profile để bán hàng bằng cách có 1 list friend chất lượng:

Bước 1: Thử kết bạn bằng tay xem một ngày kết bạn được bao nhiêu.

Bước 2: Sau khi lên đến 1000 bạn bè thì “hủy lời mời kết bạn” xong tiếp tục đi kết bạn.

Bước 3: Full 5000 bạn bè, kiểm tra xem lượng tương tác có tăng lên không?

Bước 4: Nếu không có sự tăng trưởng thì “lọc bạn bè” rồi tiếp tục đi kết bạn tiếp.

Bước 5: Đến khi tương tác ổn định thì chuẩn chỉnh content, đăng bài trao giá trị, bán hàng.

Bước 6: Xây dựng nick 2 sau khi nick 1 đã ổn định.

Ưu điểm của hình thức này giúp chốt sale nhanh và chi phí hoàn toàn bằng 0.

Nhược điểm: Tốn khá nhiều thời gian chăm sóc tệp khách hàng, bị hạn chế chỉ trong danh sách bạn bè, độ lan tỏa thấp.

 

1.2 Marketing 0 đồng với Group Facebook 

Nhóm (group) là 1 kênh bán hàng tốt nếu như bạn đã ngắm đến một tệp khách hàng cụ thể nào đó. Nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ thông tin sản phẩm, trao đổi, giao lưu với các thành viên khác. Bạn cũng không nhất thiết phải bán hàng ngay trên group mà chỉ cần tạo thu hút về chủ đề có liên quan đến bạn, sản phẩm của bạn, rồi kéo khách hàng về trang cá nhân và bán hàng tại đó

Hình thức này có ưu điểm như bán hàng qua facebook cá nhân, tuy nhiên nó có quy mô lớn hơn một chút

Nhược điểm, tốn rất nhiều thời gian và khả năng chuyển đổi cũng không cao.

 

1.3 Marketing 0 đồng với Fanpage Facebook 

Fanpage cũng là một cách thức marketing 0 đồng rất tốt, chi phí thấp, cực thấp nhưng lượng tương tác khá cao, rất dễ làm thương hiệu, tuy nhiên, cách này cũng tốn rất nhiều thời gian để chăm sóc.

Sau đây là quy trình nuôi một page chuẩn SEO mà chủ doanh nghiệp nên áp dụng:

Bước 1:  Đặt tên page

Tên page phải là từ khóa mà khách hàng hay tìm kiếm liên quan tới sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nếu bạn có nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ thì nên lập mỗi sản phẩm dịch vụ 1 page riêng biệt để dễ SEO từ khóa hơn.

Bước 2: Tối ưu link page rút gọn.

Sau khi bạn lập page thì nên rút gọn link page của bạn. Phần này b vào chỗ chỉnh sửa tên.

người dùng. Ngoài ra, khi lập page bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin địa chỉ, điện thoại, và mỗi số điện thoại chỉ dùng cho 1 page.

Bước 3: Content (Nội dung) cho page chuẩn SEO.

Có 3 loại bài chính cho doanh nghiệp kinh doanh:

  • Bài giới thiệu sản phẩm dịch vụ mình kinh doanh.
  • Bài chia sẻ kiến thức liên quan tới doanh nghiệp, khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Bài feedback của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ.

Các nội dung này nên có video và bài viết xen kẽ nhau.

Bài viết nên có những hashtag liên quan và phải có tần suất đều đặn.

Bước 4: Đánh giá page và tạo tương tác mồi cho page.

Hãy comment like đều đặn chính là tiêu chí hàng đầu để đánh giá một page. Tất nhiên là bạn nên sử dụng seeding là công cụ cho việc này. Hãy ở dưới góc độ tâm lý của khách hàng để đánh giá và comment sao cho chân thật nhất nhé!

Marketing 0 đồng qua Instagram

Tính năng hashtag trên instagram là 1 công cụ đắc lực giúp bạn áp dụng Marketing 0 đồng. Sử dụng hashtag giúp cho người dùng dễ dàng tìm ra bạn, hãy tìm kiếm những từ khóa hot, thịnh hành trên instagram và những từ có liên quan đến sản phẩm của bạn. Công nghệ AI và bigdata sẽ giúp bạn làm việc còn lại là tạo nên viral cho bài biết.

Đó là những cách marketing 0 qua các kênh mạng xã hội, tuy nhiên, đặc điểm chung của các hình thức trên đều tốn rất nhiều thời gian và đó cũng được coi như là một dạng “chi phí”. Vậy hãy thử xem những cách dưới đây có tối ưu hơn không nhé!

2. Marketing 0 đồng thông qua những chi phí bắt buộc

2.1 Qua các sàn TMĐT

Kinh doanh qua sàn thương mại điện tử sẽ được marketing rộng rãi bằng thông báo đẩy của các sàn. Tuy nhiên, lượng xuất hiện hạn chế, đồng thời tính cạnh tranh ở các sàn rất cao, và chiết khấu đang có thể tăng khi các sàn có thể sẽ phải nộp thuế thay người bán.

2.2 Qua App Mobile, Website bán hàng của doanh nghiệp bạn

Bạn có thể thực hiện chiến dịch marketing 0 đồng qua website bán hàng hay mobile app của chính doanh nghiệp bạn. Chiến dịch này sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiết kiệm một chi phí marketing rất lớn. Tuy nhiên, website hay app mobile cũng gần như là một của hàng truyền thống bình thường nên bạn bắt buộc phải đầu tư, xây dựng thật đẹp, bắt mắt.

Xây dựng App bán hàng tích hợp marketing 0 đồng: App bán hàng riêng của doanh nghiệp có hệ thống thông báo đẩy, tự động gửi tới khách hàng của bạn những thông báo về mặt hàng, khuyến mãi,… kích thích khách hàng của bạn vào gian hàng và mua hàng của bạn. Nó tương tự như các sàn thương mại điện tử nhưng không cần cạnh tranh với các gian hàng khác, và mọi thứ đều chủ động không phụ thuộc vào chủ sàn. Tại sao dạng này lại được cho vào marketing 0 đồng sử dụng trên chi phí bắt buộc khác vì App bán hàng sẽ có chức năng như một gian hàng bình thường, đồng thời có chức năng quản lý doanh thu, tồn kho, xây dựng kênh phân phối,… Cũng có thể nói, đây được xem như là một cách tối ưu nhất của marketing 0 đồng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về 3 cách xây dựng Mobile App bán hàng tại đây

Với kinh nghiệm cung cấp App bán hàng cho nhiều doanh nghiệp và là thành viên của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA), Abaha hi vọng rằng những kiến thức trên đây có thể giúp chủ doanh nghiệp hiểu rõ về việc thiết kế App bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp.

Để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ tới Abaha tại đây.