Áp dụng đúng cách tính hoa hồng cho cộng tác viên với chiến lược chính xác và hiệu quả là một cách giúp tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp. Theo dõi bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn về cách tính hoa hồng cho cộng tác viên hiệu quả, chính xác nhất.
Hoa hồng là gì?
Trước tiên bạn cần hiểu rõ về khái niệm “hoa hồng” trong kinh doanh, đặc biệt với doanh nghiệp đang hợp tác với đội ngũ cộng tác viên bán hàng online.
“Hoa hồng” là khoản tiền mà cộng tác viên sẽ được nhận khi phát sinh giao dịch đơn hàng thành công, thỏa mãn các điều kiện của các bên liên quan trong hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa. Khoản tiền này thường được tính bằng đơn vị phần trăm trong đơn hàng đã hoàn thành giao dịch hoặc một khoản tiền cụ thể.
Về cơ bản, bản chất của hoa hồng là khoản tiền mà doanh nghiệp trả cho cộng tác viên để khích lệ tinh thần làm việc, chốt đơn.
Ví dụ như trong ngành bất động sản, những người môi giới sẽ được tính phần trăm hoa hồng dựa vào dự án căn hộ, nhà đất mà họ bán thành công. Hay trong lĩnh vực bảo hiểm, khi kí kết được hợp đồng chi trả ở mức cao nhất, người bán sẽ được hưởng hoa hồng cực hậu hĩnh. Còn với hình thức bán hàng online, mỗi khi phát sinh đơn hàng thành công, cộng tác viên sẽ nhận được phần trăm hoa hồng tương ứng với giá trị đơn hàng bán được.
Lợi ích khi áp dụng hoa hồng cho cộng tác viên kinh doanh
1. Gia tăng doanh số
Vì đội ngũ cộng tác viên không nhập hàng sẵn nên không nhận được các khoản chiết khấu về giá giống như đại lý. Thu nhập của họ chủ yếu đến từ các khoản hoa hồng bán hàng. Do đó, việc áp dụng hoa hồng cho cộng tác viên chính là cách thúc đẩy họ làm việc chăm chỉ hơn, hiệu quả hơn, bán được nhiều hàng hơn.
Họ nỗ lực gia tăng thu nhập thì doanh nghiệp sẽ gia tăng doanh số. Mức hoa hồng này phải đủ hấp dẫn để cộng tác viên cảm thấy hài lòng khi những cố gắng của mình được đền đáp với một số tiền xứng đáng, cảm thấy hào hứng làm việc hơn.
Đặc biệt, khi doanh nghiệp dùng ứng dụng quản lý cộng tác viên của Abaha thì ngay khi phát sinh đơn hàng thành công, cộng tác viên sẽ thấy được ngay khoản hoa hồng họ sẽ nhận được chi tiết, và chính xác nhất. Điều này không chỉ giúp họ cảm thấy yên tâm khi hợp tác cùng doanh nghiệp mà còn là nguồn động lực to lớn thúc đẩy họ tiếp tục bán hàng, gia tăng doanh số.
2. Kiểm soát thanh toán
Thay vì khoản lương ràng buộc phải trả cho nhân viên trong khi không biết chính xác doanh thu họ đem lại là bao nhiêu, thì doanh nghiệp sẽ chỉ phải trả tiền cho doanh thu mà cộng tác viên kiếm được. Như vậy, hoa hồng đã mang lại một lợi ích tài chính không nhỏ cho doanh nghiệp.
Chính vì lý do này, nhiều doanh nghiệp, shop bán hàng thích trả hoa hồng hơn là tiền lương. Nó giúp người quản lý kiểm soát chi phí lao động một cách hiệu quả, đảm bảo hiệu quả bán hàng được tối ưu hóa bằng cách trả cho cộng tác viên bán hàng tương xứng với những gì họ bán được.
Khi doanh nghiệp sử dụng mobile app của Abaha, việc quản lý cộng tác viên trở nên dễ dàng hơn. Ứng dụng quản lý cộng tác viên hỗ trợ quản lý đại lý nhiều cấp, bảng giá đa dạng, khuyến khích cộng tác viên đặt hàng tự động. Điều này mang lại sự thuận lợi và linh hoạt trong phát triển và chăm sóc hệ thống cộng tác viên, đơn giản hóa quy trình đặt hàng, tăng cường hiệu suất kinh doanh.
Các công thức tính hoa hồng cho cộng tác viên
1. Trích phần trăm cố định
Phương pháp tính hoa hồng theo phần trăm cố định thường được sử dụng với các cửa hàng có các dòng sản phẩm không có sự khác biệt lớn. Nghĩa là các sản phẩm với mức giá và cách thức phát triển thị trường tương đương nhau.
Cộng tác viên bán hàng sẽ được đảm bảo mức độ công bằng với cùng mức độ làm việc như nhau và các sản phẩm như nhau.
Ví dụ: Một sản phẩm bán ra cộng tác viên được hưởng 5% giá trị thanh toán. Ví dụ giá trị hóa đơn là 700.000 thì cộng tác viên này nhận được hoa hồng cho sản phẩm này là 700.000 x 5% = 35.000đ.
2. Tính hoa hồng theo nấc bậc thang
Hiện nay, công thức tính hoa hồng theo nấc bậc thang đang được áp dụng phổ biến. Theo hương pháp này, cộng tác viên được tính hoa hồng bằng việc chia nhỏ hóa đơn theo các khoảng, tương ứng với mức hoa hồng khác nhau rồi cộng lại.
Ví dụ:
Đơn hàng có giá trị từ 0 đến 200.000 => 2%
Từ 200.000 đến 500.000 => 5%
Trên 500.000 => 10%
Giả sử hóa đơn của khách hàng là 700.000 thì tiền hoa hồng cộng tác viên nhận được là:
200.000 x 2% + (500.000 – 200.000) x 5% + (700.000 – 500.000) x 10% = 39.000
Với các giá trị đơn hàng lớn hơn thì tiền hoa hồng sẽ nhiều hơn.
3. Trích phần trăm theo điều kiện
Thêm 1 cách tính hoa hồng cho cộng tác viên là trích phần trăm theo điều kiện. Ví dụ khi cộng tác viên bán hàng đạt được doanh thu vượt ngưỡng tiêu chuẩn hay đạt được doanh thu một tháng sớm hơn dự định thì doanh nghiệp/ chủ shop sẽ trích thêm phần trăm trên tổng doanh thu của cộng tác viên để thưởng.
Đây là một cách tạo động lực cho cộng tác viên làm việc nhiều hơn, bởi nếu bán hàng vượt ngưỡng tiêu chuẩn thì số tiền họ kiếm được sẽ nhiều hơn và họ cũng có cơ hội làm giàu nhờ những khoản phụ thu này.
Kết luận, trên đây là toàn bộ những chia sẻ, hướng dẫn của Abaha về Cách tính hoa hồng cho cộng tác viên chính xác, hiệu quả với mọi doanh nghiệp. Abaha mong rằng, bài viết sẽ giúp các chủ doanh nghiệp, chủ Shop kinh doanh hiểu hơn về “hoa hồng” trong kinh doanh bán hàng và lựa chọn được phương pháp tính hoa hồng cho cộng tác viên hiệu quả và phù hợp nhất.
Ngoài ra để áp dụng tính hoa hồng và quản lý cộng tác viên chính xác nhất thì các chủ shop, doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng ứng dụng quản lý cộng tác viên. Với tính năng tự động tính toán hoa hồng, có nhiều chức năng khuyến khích đại lý, cộng tác viên đặt hàng nhiều hơn.
Bên cạnh đó còn tích hợp sâu với các nền tảng quản lý kho, quản lý bán hàng, CRM, ERP giúp các chủ doanh nghiệp dễ dàng theo dõi doanh số và phần trăm hoa hồng của từng cộng tác viên một cách đơn giản và hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí quản lý.