Khám phá 14 xu hướng thương mại điện tử được mong chờ nhất 2024 trogn bài viết bên dưới để cập nhật chiến lược kinh doanh, đón nhận cơ hội mới và tiếp tục khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ.

Tiềm năng mạnh mẽ của thương mại điện tử 2024

Có nhiều yếu tố góp phần vào tiềm năng mạnh mẽ của thương mại điện tử trong năm 2024, bao gồm:

  • Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu: Tầng lớp trung lưu ở các nước đang phát triển đang gia tăng nhanh chóng. Đây là nhóm khách hàng có thu nhập cao, có nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng lớn.
  • Sự phát triển của công nghệ: Công nghệ đang phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội mới cho thương mại điện tử. Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR),… đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong thương mại điện tử, giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
  • Sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng: Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng mua sắm trực tuyến hơn. Họ có thể mua sắm mọi lúc, mọi nơi, với nhiều lựa chọn sản phẩm và dịch vụ đa dạng.

xu hướng thương mại điện tử 2024

Tiềm năng mạnh mẽ của thương mại điện tử trong năm 2024 mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng và ứng dụng công nghệ để tận dụng tối đa cơ hội này.

14 Xu hướng thương mại điện tử được mong chờ nhất 2024

1. Short video

Các video ngắn đã tạo ra cơn sốt trên mạng xã hội toàn cầu, và nền tảng như TikTok hiện đang được sử dụng rộng rãi để thực hiện các quảng cáo mang tính giải trí và kinh doanh.
Các video ngắn đã tạo ra cơn sốt trên mạng xã hội toàn cầu

2. Tin nhắn trực tiếp (DMs)

Theo khảo sát, 19% người tiêu dùng đã được liên hệ thông qua tính năng DMs trong quý vừa qua, tăng 45% so với năm 2022 (15%).

3. Thương mại xã hội

47% người dùng mạng xã hội mua sản phẩm trên Instagram và TikTok, và 42% tin tưởng chia sẻ thông tin thẻ tín dụng trên các sàn TMĐT. Social media không còn chỉ là một công cụ để quảng bá – đó là một thị trường “màu mỡ” nơi bạn có thể kinh doanh sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng.

4. Mua sắm bền vững

Người tiêu dùng đang có xu hướng muốn ủng hộ các nhà bán lẻ phù hợp với giá trị cốt lõi của họ: 46% người tiêu dùng có nhiều khả năng mua hàng từ một công ty tích cực quyên góp cho các tổ chức từ thiện.

5. Giao hàng trong ngày hoặc ngay hôm sau

40% người tiêu dùng mong muốn đơn hàng của họ được giao trong vòng 1 đến 2 ngày. Vì vậy, Amazon đã mở gần 45 điểm vận chuyển trong 4 năm qua và kế hoạch tăng lên 150 trong vài năm tới để đáp ứng nhu cầu giao hàng nhanh chóng.

6. AR – VR

Trong năm 2024, dự kiến thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) sẽ tiếp tục là xu hướng tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ liên quan đến AR/ VR. Người tiêu dùng dự kiến sẽ ưa chuộng việc mua sắm từ những công ty cho phép họ trải nghiệm sản phẩm một cách trực quan trước khi quyết định mua.

7. Mua sắm qua Livestream

Năm 2019, Amazon ra mắt nền tảng mua sắm livestream, Amazon Live. 2 năm sau, TikTok bắt đầu thử nghiệm chức năng mua sắm trực tiếp tại Hoa Kỳ. YouTube và Shopify theo sau, mở rộng quan hệ đối tác mua sắm trực tiếp của họ. Tất cả các hành động này báo hiệu một tương lai mà nơi đó mọi người tương tác với nhau nhiều hơn, một tương lai vượt ra ngoài việc cuộn qua các hình ảnh tĩnh và đọc mô tả sản phẩm.
Mua sắm qua Livestream

8. Tự động hóa Chatbot để đặt hàng trực tuyến

Hiện nay đang có khoảng 1,3 tỷ người dùng Facebook Messenger, chính vì thế việc sử dụng Chatbot để tiếp thị và tương tác với khách hàng để tự động trò chuyện và thực hiện các nhiệm vụ như trả lời câu hỏi, hướng dẫn sản phẩm, hoặc thậm chí thực hiện giao dịch trực tuyến.

9. Mobile First, Desktop Second

Trong quá trình mua sắm trực tuyến, khoảng 75% người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng thiết bị di động của họ, trong khi chỉ có 15% sử dụng laptop và 6% dùng máy tính bảng. Điều này làm cho việc tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trên các thiết bị di động trở nên ngày càng quan trọng hơn. 26% tổng số đơn đặt hàng của Starbucks sau khi ứng dụng Mobile Order and Pay ra mắt năm 2015.

10. Tìm kiếm bằng hình ảnh

Sử dụng hình ảnh để tìm kiếm các sản phẩm tương tự với giá cả hợp lý trên internet có khả năng kích thích người tiêu dùng mua sắm trực tuyến.

11. Tìm kiếm bằng giọng nói

Với sự phổ biến ngày càng tăng của Amazon Echo, Google Home và các thiết bị kích hoạt bằng giọng nói, tìm kiếm bằng giọng nói sẽ trở thành một phương pháp mua sắm được ưa chuộng. Khoảng 40% người dùng internet ở Hoa Kỳ thường xuyên sử dụng trợ lý giọng nói ít nhất một lần hàng tháng.

12. Video sản phẩm

Ngay cả khi người tiêu dùng trực tuyến, họ vẫn sẽ có những câu hỏi tương tự về chức năng và thiết kế của sản phẩm mà họ có trong cửa hàng. Để cạnh tranh trong thương mại điện tử, bạn sẽ phải trả lời tất cả các câu hỏi của họ bằng kỹ thuật số và một trong những cách dễ nhất để làm điều đó là thông qua video.

13. ROPO (“Nghiên cứu trực tuyến, mua hàng ngoại tuyến”)

ROPO là một công cụ sẽ trở nên tiên tiến và đáng tin cậy hơn trong năm tới và có thể giúp các nhà bán lẻ đo lường chính xác mức độ quảng cáo kỹ thuật số của họ đang đóng góp vào doanh số bán hàng tại cửa hàng. ROPO kết hợp thông tin từ phương tiện truyền thông xã hội, theo dõi / định vị địa lý trên thiết bị di động, thanh toán di động, khoảng không quảng cáo tại cửa hàng, công cụ phân tích, hệ thống CRM, v.v. để tìm ra quảng cáo và trang web nào phù hợp với người tiêu dùng.

14. Machine learning và AI

Machine learning và thuật toán AI sẽ khám phá được nội dung nào họ nên cung cấp cho đối tượng nào. Trong tương lai, nội dung sẽ được phân chia bởi học máy và AI, vì vậy người tiêu dùng chỉ được cung cấp nội dung (hoặc sản phẩm) mà họ quan tâm nhất.

Lời khuyên cho doanh nghiệp

Để thích nghi với sự phát triển của thương mại điện tử 2024, các doanh nghiệp cần thực hiện các giải pháp sau:

  • Nắm bắt xu hướng: Các doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng thương mại điện tử mới nhất, bao gồm thương mại điện tử xuyên biên giới, thương mại xã hội, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR),… Các doanh nghiệp cần nghiên cứu và triển khai các giải pháp phù hợp với xu hướng để nâng cao khả năng cạnh tranh.
  • Ứng dụng công nghệ: Công nghệ đang phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội mới cho thương mại điện tử. Các doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ vào hoạt động thương mại điện tử của mình, bao gồm:
    • Tự động hóa: Tự động hóa giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động.
    • Phân tích dữ liệu: Phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng và nhu cầu của họ, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả.
    • Trải nghiệm khách hàng: Các doanh nghiệp cần tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng, bao gồm trải nghiệm mua sắm trực tuyến và trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng.
  • Đổi mới: Các doanh nghiệp cần đổi mới liên tục để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng. Các doanh nghiệp cần sẵn sàng thử nghiệm các ý tưởng mới, không ngại thất bại.

Các doanh nghiệp cần thực hiện các giải pháp trên một cách đồng bộ và hiệu quả để thích nghi với sự phát triển của thương mại điện tử 2024 và nâng cao khả năng cạnh tranh.