Big data (dữ liệu lớn) hiện không chỉ cần thiết mà là “xương sống” của thời đại chuyển đội số. Big data được ứng dụng rộng rãi trong kinh doanh giúp các doanh nghiệp: tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, chăm sóc khách hàng, xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing hiệu quả hơn,…
I. Big data là gì?
Big data là tập hợp dữ liệu có độ lớn khổng lồ, phức tạp, mà các phương tiện và công nghệ truyền thống không thể phân tích trong một khoảng thời gian phù hợp. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ kỹ thuật số bùng nổ, tất cả mọi thứ chúng ta làm đều đang dần để lại “dấu vết” trên các thiết bị điện tử mà chúng ta truy cập vào. Những “dấu vết” này hay cụ thể hơn là thông tin mà chúng ta để lại có thể sử dụng để phân tích để hỗ trợ chúng ta làm mọi việc trở nên thông minh hơn.
II. Vai trò của big data
Big data đang làm thay đổi cách chúng ta mua sắm, học tập, giải trí, và cả cách thức kinh doanh của các doanh nghiệp,…Hãy cùng tìm hiểu vai trò của big data đối với các doanh nghiệp ngay sau đây:
1. Hiểu và nhắm đúng khách hàng mục tiêu
Big data chính là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp “vẽ’ chân dung khách hàng một cách cụ thể nhất. Việc phân tích big data giúp doanh nghiệp hiểu rõ hành vi, sở thích và nhu cầu của người dùng. Qua đó xác định được đúng nhóm khách hàng mục tiêu để tiếp cận. Đồng thời, việc thấu hiểu tâm lý khách hàng cũng giúp doanh nghiệp cải thiện và phát triển sản phẩm chất lượng hơn làm thỏa mãn người tiêu dùng tốt hơn.
2. Đo lường hiệu quả, giúp tối ưu hóa hiệu suất làm việc
Nhờ việc phân tích big data hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong khâu đo lường: các dữ liệu như tồn kho, lưu trữ hàng hóa, thông tin kho bãi và vận chuyển, các điểm bán còn hàng hay đã hết hàng,… sẽ được thống kê và cập nhật liên tục giúp doanh nghiệp dễ dàng điều chỉnh và dự báo nhu cầu sản xuất và giao hàng. Bằng cách này, công ty có thể đảm bảo việc cung cấp đúng và đủ cho các nhà bán lẻ, cũng như giao hàng đúng thời điểm. Giúp nâng cao hiệu suất làm việc.
3. Giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh
Lợi thế cạnh tranh tối ưu nhất hiện nay khi doanh nghiệp ứng dụng big data là giúp phân tích và dự báo các vấn đề trước khi chúng xảy ra. Điều này cho phép doanh nghiệp không bị chậm trễ trong hành trình phát triển và hỗ trợ khách hàng, không phụ thuộc vào đánh giá cảm tính hay kinh nghiệm của người điều hành. Bên cạnh đó, việc phân tích các dữ liệu trong quá trình quản lý và vận hành còn giúp doanh nghiệp kiểm soát và phát hiện các hoạt động gian lận, nhầm lẫn sớm nhất, đề kịp thời đưa ra phương án giải quyết giúp hoạt động kinh doanh và vận hành diễn ra một cách minh bạch và trơn tru hơn.
4. Tối ưu hóa giá cả, tăng doanh thu
Một trong những yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ tới việc ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng là giá cả. Khách hàng luôn muốn nhận được giá trị tương xứng với số tiền họ bỏ ra còn doanh nghiệp luôn muốn thu về lợi nhuận cao nhất. Vậy các doanh nghiệp cần làm gì để dung hòa hai nhu cầu trên giúp cho đôi bên cùng thỏa mãn? Giải pháp phù hợp là dựa vào phân tích big data, giúp doanh nghiệp nắm bắt được mức giá mà các khách hàng mong muốn. Bên cạnh đó giúp doanh nghiệp nắm bắt được mức giá các đối thủ đang áp dụng trên thị trường. Nhờ đó doanh nghiệp có thể thiết lập một mức giá phù hợp.
Ngoài việc đưa ra mức giá phù hợp, thông qua việc phân tích big data doanh nghiệp cũng sẽ nắm được xu hướng của người tiêu dùng sớm nhất. Qua đó không ngừng cải tiến các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, để thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao và không ngừng biến đổi của khách hàng.
III. Tips quan trọng khi xây dựng big data cho SME
1. Tập trung vào những dữ liệu cần thiết
Việc sở hữu một tập big data lớn không giúp ích cho doanh nghiệp, điều quan trọng là tập big data đó có chứa những thông tin và dữ liệu cần thiết cho doanh nghiệp hay không. Các doanh nghiệp cần biết chọn lọc và chỉ nên tập trung vào phân tích phần dữ liệu phù hợp với nhu cầu nghiên cứu của mình. Tránh trường hợp phân tích dữ liệu quá rộng, không đúng với mục tiêu đề ra khiến mất thời gian và gây tốn kém chi phí cho doanh nghiệp.
Đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ càng cần phải xem xét chọn lọc kỹ lưỡng trước khi tiến hành phân tích. Doanh nghiệp cần xác định mục tiêu của mình, phải chọn lọc những thông tin đáng được quan tâm và chấp nhận bỏ qua những thông tin không quan trọng khác.
2. Đặt ra mục tiêu rõ ràng
Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mới thành lập, phải đề ra những mục tiêu và cột mốc thời gian cụ thể cho việc khai thác big data.
Việc xác định rõ mục tiêu sẽ giúp việc phân tích và nghiên cứu dữ liệu trở nên khoa học và có thể tập trung tối đa nguồn lực để hoàn thành mục tiêu đề ra một cách sớm nhất. Giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
3. Hiểu rõ chất lượng của dữ liệu
Bước đầu tiên trước khi tiến hành xây dựng các chiến lược marketing, bán hàng,… thì các doanh nghiệp cần hiểu rõ bản chất và chất lượng của dữ liệu mà mình đang khai thác là gì? Doanh nghiệp cần khai thác chi tiết bản chất và nội dung chính của dữ liệu đang muốn khai thác. Các dữ liệu được khai thác cần cung cấp các thông tin thể hiện được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, nhu cầu và hành vi của các khách hàng,… các dữ liệu thu thập được cũng sẽ giúp doanh nghiệp có một cái nhìn chi tiết và tổng quan hơn để có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả và chính xác nhất.
4. Đo lường thường xuyên
Dữ liệu của mỗi doanh nghiệp tạo ra đều mang tính độc nhất và trở thành lợi thế cạnh tranh của chính doanh nghiệp đó. Việc ứng dụng big data giúp doanh nghiệp thường xuyên cập nhật những thông tin từ các chỉ số KPI và nhiều số liệu khác. Giúp doanh nghiệp kịp thời đưa ra các quyết định tiếp thị quan trọng.
Ví dụ, những số liệu về sự phản hồi của khách hàng đối với thông điệp của doanh nghiệp (số lần mở đường dẫn, nhấp chuột), mức độ nhận biết (lượng truy cập website, thời gian ở lại trang), phí chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành người mua hàng, kết quả bán hàng… đều góp phần phục vụ cho mục tiêu thu hút khách hàng của doanh nghiệp.
5. Doanh nghiệp cần có tầm nhìn xa
Việc phân tích dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp có một một cái nhìn chi tiết hơn về hành vi mua sắm của khách hàng để từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh, tiếp thị một cách phù hợp nhất.
Ví dụ: nếu doanh nghiệp đo lường thấy rằng lượng khách hàng tương tác và mua nhiều hơn trong một số đợt giảm giá và ưu đãi nhất định. Thì doanh nghiệp nên tận dụng dữ liệu này để tiếp tục lên các chiến lược bán hàng hiệu quả hơn trong thời gian sắp tới.
6. Phân tích, tổng hợp dữ liệu liên tục
Việc nắm chắc những thông tin quan trọng từ việc phân tích dữ liệu, giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhiều cơ hội một cách nhanh chóng. Đồng thời, cũng giúp doanh nghiệp tránh được những rủi ro, lỗ hổng trong quá trình kinh doanh. Việc phân tích và tổng hợp khi được lặp lại liên tục sẽ giúp doanh nghiệp có những bước đi đúng đắn bám sát mục tiêu, chiến lược đề ra, qua đó giúp doanh nghiệp không ngừng phát triển và đạt được những kết quả cao hơn.
IV. Tạm kết
Big data là một tập hợp các giữ liệu khổng lồ và phức tạp. Nhưng điều đó không quan trọng với doanh nghiệp, điều quan trọng là xác định được cần loại dữ liệu nào và làm cách nào để khai thác dữ liệu đó. Hi vọng các thông tin trên giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về big data và khai thác mỏ vàng này một cách hiệu quả nhất.