Nắm bắt cơ hội từ sự phát triển của thương mại điện tử cùng thói quen mua sắm online ngày càng trở nên phổ biến, các doanh nghiệp bán lẻ phát triển kênh bán hàng qua mobile app, vừa gia tăng doanh số, vừa xây dựng thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Vấn đề thường gặp của các đơn vị bán lẻ

1. Bán hàng tại cửa hàng

– Chi phí kinh doanh lớn (Mặt bằng, Nhân sự,…) nhưng Doanh thu thấp, Data ít.

– CSKH thủ công tại điểm bán không hiệu quả

(Chi phí in voucher, thẻ tích điểm, standee Sale off, SMS brandname,…)

– Quảng cáo Facebook, Google tìm kiếm khách hàng, chương trình ưu đãi trong khi hơn 1000 khách hàng cũ bị mất kết nối.

2. Bán hàng qua mạng xã hội

Bán hàng qua mạng xã hội

– Quảng cáo tốn kém, phụ thuộc vào thuật toán FB.

– Bài đăng bị trôi, bóp tương tác.

– Đối thủ lấy thông tin khách để lại trên các bài viết/livestream

– Nhân viên tuồn data khách hàng.

– Khó chăm sóc khách hàng cũ, mất kết nối.

>> Cách tự động báo cáo kết quả kinh doanh nhanh chóng, chính xác

3. Bán hàng qua Website

– Không SEO Top Google > Khách tìm kiếm Doanh nghiệp dễ dàng để mua sắm?

– Khách không biết đến chương trình ưu đãi nếu không truy cập Web.

– Giao diện khó sử dụng hơn App Mobile, không thân thiện.

– Thống kê số liệu: Chỉ có 8% người sử dụng Website so với 92% người sử dụng App.

4. Bán hàng qua sàn TMĐT

– Phí hoa hồng 20-30% cho sàn, lợi nhuận bị tụt giảm nhiều.

– Khách mua qua Shopee, Lazada chỉ biết Sàn,

họ không nhớ thương hiệu của doanh nghiệp,

khó quay lại mua hàng.

– Không có khách hàng cũ, khách hàng của Sàn, mất kết nối.

Hoàn thành trải nghiệm mua hàng 14 bước trong hành trình của khách lẻ

hành trình mua hàng

Hành trình khách hàng – 14 bước hoàn thành trải nghiệm mua hàng

Hành trình khách hàng là tập hợp các bước mà khách hàng trải qua khi tương tác với doanh nghiệp, từ khi nhận thức về sản phẩm/dịch vụ đến khi mua hàng và sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

Việc hiểu rõ hành trình khách hàng giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm mua hàng của khách hàng, từ đó tăng doanh số và lợi nhuận.

Phát triển kênh bán lẻ qua mobile app

Các modules/Chức năng chính

Danh mục sản phẩm

Toàn bộ sản phẩm được sắp xếp khoa học và thân thiện

Phát triển kênh bán lẻ qua mobile app

  • Danh mục sản phẩm với các thương hiệu khác nhau
  • Chi tiết sản phẩm (Số lượng, Giá, Hình ảnh/Video)
  • Nhóm sản phẩm (combo, hot, cao cấp, cùng danh mục, đã xem,…)

>> Những điều cần lưu ý khi lập kế hoạch xây dựng app mobile

Luồng đặt hàng

Nhanh chóng chỉ với 4 bước cơ bản

Phát triển kênh bán lẻ qua mobile app

  • Đăng nhập bằng SĐT & OTP (1 lần duy nhất)
  • Thêm vào giỏ hàng
  • Điền thông tin đặt hàng (Tạo địa chỉ mặc định theo GPS)
  • Theo dõi đơn hàng

Tùy biến Menu App

Phát triển kênh bán lẻ qua mobile app

  • Linh động tùy biến vị trí Menu chính trên App dễ dàng

Khách hàng giới thiệu Khách hàng

Phát triển kênh bán lẻ qua mobile app

  • Doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng dễ dàng, tiết kiệm chi phí

Chương trình loyalty

  • Khách hàng càng chi nhiều tiền để mua hàng thì càng nhận được nhiều điểm thưởng.
  • Abaha hiện đang cung cấp hai hình thức tích điểm gồm:

Ví điểm:

  • Là số điểm tích luỹ của khách hàng tương ứng với giá trị các đơn hàng đã mua.
  • Cho phép Khách hàng xem được các thứ hạng và điểm cần đạt của thứ hạng đó.

Tác dụng:

  • Thanh toán cho đơn hàng tiếp theo.
  • Khách hàng dùng số điểm theo mong muốn.
  • Đổi Voucher.

Ứng dụng:

  • Được hoàn tiền theo chính sách của doanh nghiệp, & được quy đổi thành điểm.
  • Tạo chương trình tặng điểm tự động, giúp khách hàng nhanh chóng đặt đơn hàng đầu tiên.
  • Tặng/rút điểm khách hàng

+ Phân hạng khách hàng

  • Khách hàng thành viên, Khách hàng thân thiết, Khách hàng VIP,…
  • Mỗi Khách hàng ứng với 1 chính sách riêng.
  • Khách hàng loại nào sẽ thấy và đặt hàng với chương trình ưu đãi dành cho loại đó.
  • Doanh nghiệp setup hệ thống phân hạng khách hàng theo từng mức điểm.
  • Khi đạt giá trị nhất định, thì khách hàng sẽ được thăng hạng tương ứng.

+ vQuét QR tích điểm tại quầy

  • Khách hàng nhận Voucher/Tích điểm nhanh chóng trực tiếp tại quầy

Truyền thông – Tin tức

Nhà bán lẻ có thể dễ dàng tạo ra trang thông tin bằng các bài viết, video để cho khách hàng tham khảo nhằm mục đích kéo dài thời gian, “Giữ chân” khách hàng trên App lâu hơn bằng cách đính kèm các sản phẩm, chương trình Khuyến mãi trong bài viết, video.

Tính ứng dụng: Truyền thông về chính sách, sản phẩm mới, chương trình bán hàng, quy định, sự kiện qua hệ thống tin tức và cộng đồng.

Truyền thông dưới dạng:

    • Popup (Giới thiệu sản phẩm mới, Chương trình khuyến mại, Chương trình trò chơi trúng thưởng)
    • Banner (Tin tức, khuyến mại, sale, sự kiện, sản phẩm mới)
    • Thông báo in-app (thông báo đẩy, kịch bản thông báo)

Ưu đãi – Khuyến mại

Bằng việc đưa ra các chương trình ưu đãi, doanh nghiệp có thể khuyến khích khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn, thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng hóa với số lượng lớn, thường xuyên hơn. Đồng thời quảng bá thương hiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. 

– Chương trình Voucher: Thúc đẩy khách hàng mua hàng với đa dạng các loại Voucher

– Chương trình khuyến mại có thể áp dụng:

  • Tất cả các sản phẩm của cửa hàng
  • Danh mục hoặc nhóm sản phẩm
  • Sản phẩm cụ thể

Trò chơi tương tác

Thúc đẩy khách hàng mua hàng để nhận mã tham gia trò chơi trúng thưởng.

Thúc đẩy khách hàng mua hàng để nhận mã tham gia trò chơi trúng thưởng.

Giao vận

  • Hệ thống hỗ trợ liên kết trực tiếp với các đơn vị giao vận lớn tại Việt Nam: GHTK, GHN, Ahamove, Viettel Post.
  • Hệ thống sẽ tự động tính giá giao vận bằng giá của dịch vụ vận chuyển thấp nhất.
  • Quản trị viên có thể tạo đơn giao vận từ 2 nền tảng Web/App Admin.
  • Đơn hàng được tạo giao vận sẽ tự động chuyển đổi trạng thái theo trạng thái đơn giao vận.

Thanh toán

Hiện tại Abaha đang hỗ trợ liên kết các hình thức thanh toán:

  • Cổng thanh toán Bảo kim: ATM Nội địa, QR code, Visa/Master, Viettel Money, Momo, Trả góp, chuyển khoản trực tiếp.
  • Cổng VNPay: ATM nội địa, Internet banking, Visa/Master, QR code.

Giải pháp chuỗi Cửa hàng/Kho

1. Quản lý tồn kho của sản phẩm tại mỗi điểm bán.

2. Đơn đặt đến điểm bán nào thì nhân sự kho điểm bán đó xử lý.

3. Nhân sự phụ trách cửa hàng nào được nhìn thấy và xử lý đơn hàng của cửa hàng đó.

4. Mỗi điểm bán có báo cáo riêng giúp việc theo dõi và quản lý dễ dàng.

Lưu ý

Để nâng cao trải nghiệm mua hàng của khách hàng, doanh nghiệp cần tập trung vào các bước sau:

  • Cung cấp thông tin sản phẩm/dịch vụ đầy đủ và chính xác

Khách hàng cần có đủ thông tin để đưa ra quyết định mua hàng. Doanh nghiệp cần cung cấp thông tin sản phẩm/dịch vụ đầy đủ và chính xác, bao gồm các thông tin như hình ảnh, mô tả, thông số kỹ thuật, giá cả,…

  • Tạo quy trình đặt hàng đơn giản và dễ dàng

Khách hàng cần có thể đặt hàng một cách nhanh chóng và dễ