Mở hàng là một nghi lễ quan trọng trong ngày đầu năm mới của người Việt Nam. Đây là thời điểm để các chủ shop, chủ quán cầu mong một năm mới kinh doanh thuận lợi, phát đạt. Để mở hàng năm mới được đại cát đại lợi, các chủ shop, chủ quán cần lưu ý những điều sau:

5 lưu ý mở hàng năm mới

1. Bày biện mâm cúng đầu năm

Đối với các chủ cửa hàng, quán xá, ngày đầu năm mới cũng là một ngày quan trọng, đánh dấu sự khởi đầu của một năm kinh doanh mới. Do đó, việc bày biện mâm cúng đầu năm là một việc vô cùng quan trọng. Mâm cúng mở hàng là một cách để thể hiện lòng thành kính của chủ shop, chủ quán đối với thần linh, tổ tiên, mong muốn về một năm mới kinh doanh thuận lợi, phát đạt.

bày biện mâm cúng đầu năm
bày biện mâm cúng đầu năm

Mâm cúng đầu năm thường bao gồm các lễ vật sau:

  • Mâm ngũ quả: tượng trưng cho ngũ phúc: Phú, quý, thọ, khang, ninh.
  • Hoa tươi: tượng trưng cho sự tươi mới, may mắn.
  • Trầu cau: tượng trưng cho sự gắn kết, hòa thuận.
  • Gạo, muối: tượng trưng cho sự no đủ, giàu có.
  • Vàng mã: để cúng thần linh, tổ tiên.

Cách cúng mâm cúng đầu năm

Chủ cửa hàng thắp nhang thay nước, cảm tạ trời đất, khấn vái thần linh, mong muốn được thần linh che chở, phù hộ độ trì cho mạnh khỏe, bình an, mua may bán đắt, cả năm phát tài.

>> 10 việc nên làm ngày đầu năm mới để kinh doanh thuận lợi

Lưu ý khi bày biện mâm cúng đầu năm

  • Mâm cúng nên được bày biện gọn gàng, sạch sẽ, trang trọng.
  • Nên chọn các loại quả tươi ngon, có màu sắc bắt mắt.
  • Hoa tươi nên được cắm tươi lâu.
  • Nên thắp nhang thơm, có mùi hương dễ chịu.
  • Lễ vật cúng nên được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo.

2. Nên chuẩn bị tiền lẻ

Tiền lẻ là biểu tượng của tài lộc, may mắn. Do đó, các chủ shop, chủ quán nên chuẩn bị một số tiền lẻ để thu hút khách hàng, cầu mong một năm mới kinh doanh phát đạt.

chuẩn bị tiền lẻ

Tại sao nên chuẩn bị tiền lẻ cho ngày mở hàng?

  • Tiền lẻ là biểu tượng của tài lộc, may mắn. Theo quan niệm dân gian, tiền lẻ tượng trưng cho sự dư dả, phát tài. Do đó, việc chuẩn bị tiền lẻ trong ngày mở hàng được coi là một cách để thu hút tài lộc, may mắn cho công việc kinh doanh trong năm mới.
  • Tiền lẻ giúp cuộc giao dịch diễn ra xuôi thuận, nhanh chóng. Trong ngày đầu năm, khách hàng thường đi mua sắm nhiều. Nếu chủ cửa hàng không chuẩn bị đủ tiền lẻ, sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, mất thời gian chờ đợi, thậm chí có thể dẫn đến việc khách hàng đổi ý không mua hàng.

Ngày nay, hình thức thanh toán điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến. Việc sử dụng hình thức thanh toán điện tử trong ngày mở hàng cũng là một cách giúp chủ cửa hàng tiết kiệm thời gian, công sức, đồng thời mang lại sự tiện lợi cho khách hàng.

Một số ứng dụng bán hàng hiện nay đã tích hợp tính năng thanh toán điện tử. Chủ cửa hàng có thể sử dụng các ứng dụng này để thu tiền khách hàng nhanh chóng thông qua việc quét mã QR. Thanh toán nhanh gọn chỉ trong chưa tới 1 phút.

3. Bán hàng đầu năm

Việc bán hàng đầu năm là một cách để thể hiện sự hiếu khách của chủ shop, chủ quán. “Thuận mua vừa bán” cũng là một mở hàng tốt đẹp. Ngoài ra, việc bán hàng đầu năm cũng là một cách để cầu mong một năm mới buôn bán sầm uất, đắt khách.

  • Tiếp đón khách hàng nồng nhiệt. Đây là cách thể hiện sự hiếu khách của chủ cửa hàng, quán xá và cũng là cách để cầu mong một năm mới khách vào như nước, buôn bán sầm uất.
  • Không nói thách quá cao với người khách đầu tiên. Theo quan niệm dân gian, mở hàng mà không bán được là xui xẻo. Do đó, chủ cửa hàng nên nhượng bộ một chút với người khách đầu tiên để tạo ấn tượng tốt và cầu mong một năm mới buôn may bán đắt.
  • Chú ý đến “vía” của người mở hàng. Những người “nặng bóng vía” mặt mũi lầm lì, lù đù không nên “mở hàng” ngày đầu năm. Người buôn bán có kinh nghiệm thường ghi nhận một số khách quen có “vía tốt”, mời mọc hay nhờ họ “mở hàng” để lấy hên.

4. Chọn ngày đẹp để mở hàng

Theo quan niệm dân gian, ngày đẹp sẽ mang lại may mắn cho công việc kinh doanh. Do đó, các chủ shop, chủ quán nên chọn ngày đẹp để mở hàng.

Theo quan niệm dân gian, ngày đẹp để mở hàng là ngày có các yếu tố sau:

  • Nên chọn ngày có nhiều sao cát tinh chiếu mệnh, tránh những ngày có sao hung tinh chiếu mệnh.
  • Nên chọn ngày có các con giáp tốt, tránh những ngày có các con giáp xấu.
  • Nên chọn ngày có các giờ hoàng đạo, tránh những ngày có các giờ hắc đạo.

Cách xem ngày đẹp để mở hàng

Có nhiều cách để xem ngày đẹp để mở hàng. Một cách phổ biến là xem ngày theo lịch âm. Ngoài ra, cũng có thể xem ngày theo các phương pháp khác như xem ngày theo phong thủy, xem ngày theo tử vi,…

>>> Chọn tuổi xông đất năm 2024 Giáp Thìn để cả năm mua may bán đắt

5. Không nhất thiết phải mở cả ngày

Nhiều người quan niệm rằng mở hàng cả ngày sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho cả năm. Tuy nhiên, thực tế không nhất thiết phải mở hàng cả ngày. Nhiều chủ cửa hàng chỉ canh ngày đẹp mở hàng đôi ba tiếng đầu năm lấy hên chứ không chính thức bán hàng ngay. Nếu chủ shop, chủ quán có nhiều việc phải làm, có thể mở hàng buổi sáng hoặc buổi chiều. Miễn sao chủ cửa hàng chọn được ngày đẹp, giờ đẹp cùng người mở hàng hợp tuổi hợp vía với mình là được.

Ngày đẹp mở hàng 2024

Ngày mở hàng 2024 để kinh doanh đại cát đại lợi theo tuổi cụ thể

Ngày đẹp mở hàng 2024