Ngày nay, người dùng sử dụng smartphone ngày càng cao, nền tảng công nghệ phát triển nhanh chóng, thương mại điện tử trở thành nền tảng mua sắm quen thuộc. Chính những điều trên đã tạo nền thúc đẩy mô hình Dropshipping phát triển. Tìm hiểu thêm thông tin về mô hình trên cùng Abaha.
I. Thông tin về Dropshipping
Dropshipping là mô hình bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển, với hình thức bán lẻ, người bán không cần nhập hàng, lưu trữ hàng hóa tồn kho mà chỉ quan tâm đến khâu bán và theo dõi đơn hàng.
Sản phẩm sẽ được vận chuyển từ một bên thứ 3 và vận chuyển trực tiếp cho khách hàng. Kết quả là, những người bán hàng đó không bao giờ nhìn thấy sản phẩm hoặc xử lý sản phẩm.
Thu nhập của người hoạt động theo mô hình dropshipping dựa trên sự chênh lệch giá bạn bán và giá nhà bán lẻ cung cấp cho bạn.
II. Đối tượng phù hợp với mô hình Dropshipping
1. Đối với các doanh nghiệp
- Các doanh nghiệp hoạt động lâu năm và đang muốn thử sức với mô hình kinh doanh Dropshipping hoàn toàn mới.
- Các doanh nghiệp không có nhiều vốn đầu tư nhưng muốn gia nhập vào thị trường Thương mại Điện tử.
2. Đối với các đối tượng khác
- Học sinh, sinh viên tham gia vào mô hình trên với hình thức part-time. Nếu biết cách thực hiện thì sẽ mang đến một nguồn thu nhập tốt và ổn định. Ngoài ra, các bạn qua đó cũng học được những trải nghiệm, kiến thức thực tế từ thị trường thương mại điện tử đầy sôi động.
- Với hình thức full time thì có thể kể đến những freelancer, những bà mẹ bỉm sữa, những người có thời gian rảnh rỗi nhiều,…
III. Ưu, Nhược điểm của kinh doanh mô hình Dropshipping

1. Ưu điểm của Dropshipping
- Tổ chức dễ dàng: Việc vận hành dropshipping chỉ gói gọn trong 3 bước, bao gồm: kiếm nhà cung cấp, xây dựng trang web hoặc app dropshipping và bắt đầu công việc liên quan để bán được hàng.
- Chi phí thấp: Không tốn chi phí mở kho cũng như nhập liệu sản phẩm, người theo mô hình dropshipping gần như không tốn quá nhiều chi phí.
- Bán đa dạng sản phẩm: Mô hình dropshipping cho phép ban bất kỳ mặt hàng nào bạn mong muốn, không giới hạn số lượng cũng như mặt hàng.
- Mở rộng quy mô kinh doanh dễ dàng: Mọi hoạt động liên quan đến hàng hóa và hoàn tất đơn hàng sẽ được nhà cung cấp xử lý. Do đó, doanh nghiệp có nhiều thời gian để mở rộng kinh doanh bằng bán hàng đa kênh, chuyển đổi lên App, tối ưu và cải thiện quy trình vận hành…
2. Nhược điểm của Dropshipping
- Phải chịu trách nhiệm với khách hàng: Không trực tiếp nắm giữ sản phẩm, nên khi lỗi sai thuộc về nhà cung cấp, bạn vẫn phải chịu trách nhiệm trước những phát sinh không tích cực đến từ phía khách hàng.
- Không thể kiểm soát toàn bộ quy trình: Không kiểm soát được chất lượng sản phẩm, bạn không thể quản lý được việc chăm sóc khách hàng trong khi mua như sản phẩm tặng kèm, những ghi chú về sản phẩm dành riêng cho khách,.. Đây là những yếu tố tạo nên lòng trung thành của người tiêu dùng, mang trực tiếp doanh thu đến cho doanh nghiệp.
- Mức độ cạnh tranh cao: Chính bởi không giới hạn người tham gia sử dụng, dễ dàng thực hiện, cùng với sự phổ biến của mô hình trên đã hình thành nên mức độ cạnh tranh cao trong ngành.
- Chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển sản phẩm: Khi đơn hàng phát sinh những chi phí khác như giao đi giao lại nhiều lần cho cùng 1 đơn hàng, khách hàng hủy đơn, mức giá vận chuyển gia tăng,… Đây sẽ là những chi phí mà ban cần phải chịu.
IV. Làm thế nào để kinh doanh DropShipping
Abaha đã nêu lên những ưu nhược điểm mà mô hình dropshipping mang lại, sau đây sẽ là những bước bạn cần tiến hành khi muốn tiến hành kinh doanh dropshipping :
1. Nghiên cứu thị trường
- Khảo sát, nghiên cứu thị trường hiện tại để phát triển mô hình kinh doanh của mình.
- Nắm được tình hình đối thủ cạnh tranh, thời gian thực thi bắt đầu,.. Từ đó bạn đã có cho mình sự chuẩn bị tốt nhất để thực hiện những bước sau.
2. Xác định các loại sản phẩm bán
Mặc dù mô hình trên cho phép bạn kinh doanh đa dạng sản phẩm, tuy nhiên sẽ chỉ có một hoặc vài tệp khách hàng tìm đến bạn. Chính vì thế nên lựa chọn, xác định bạn sẽ đi sâu vào mô hình nào để gia tăng hiệu quả nhất.
3. Liên hệ các nhà cung cấp
Đặt thỏa thuận và sự đảm bảo để quy trình làm việc của cả hai bên rõ ràng, cụ thể. Đây cũng chính là bước đảm bảo lợi ích của bạn trong suốt quá trình kinh doanh.
4. Tạo một website bán hàng chuyên nghiệp
Toàn bộ quá trình kinh doanh của bạn diễn ra tại Website, chính vì thế web cần có thiết kế đẹp mặt, quy trình bán hàng diễn ra nhanh chóng, đơn giản. Tạo nét riêng tại web để khách hàng nhận diện được bạn.
5. Vận hành kinh doanh từ bất cứ nơi nào
Đưa sản phẩm, mô hình kinh doanh đến với quy mô lớn thông qua bán hàng đa kênh như zalo, facebook, Instagram,.
6. Thiết lập mức giá tốt
Mục đích cuối cùng chính là tạo ra lợi nhuận, bán được nhiều hàng. Vì thế, trong quá trình thỏa thuận với nguồn bán nên đề ra những mức giá ưu đãi nhất để dễ dàng tại thương hiệu một cách thiện cảm.
7. Tiếp thị cho cửa hàng thương mại điện tử
Tiếp thị một cách hợp lý thông qua các phương thức quảng cáo như chạy ads, quảng cáo zalo, SEO, đặt banner,,
V. Thực hiện dropshipping như thế nào?
Bước 1: Lựa chọn và liên hệ nhà cung cấp, nguồn hàng
- Trong bước này, trao đổi giá thành và mặt hàng sản phẩm mà bạn muốn kinh doanh với mức giá ưu đãi nhất.
- Ngoài ra sẽ có những chính sách cụ thể để hai bên làm việc rõ ràng, hạn chế những phát sinh không đáng có.
Bước 2: Tạo website bán hàng, gian hàng thương mại đt, tài khoản social (fb, zalo, youtube, tik tok)
Vì đây là mô hình tiếp thị, chính vì thế tiếp thị với quy mô rộng lớn, tệp người dùng tiếp cận đa dạng hơn.
Bước 3: Tiến hình các hoạt động marketing cho cửa hàng để thu hút khách hàng.
Bạn cần có những chương trình ưu đãi, quà tặng đi kèm,… những chiến dịch đánh đúng vào mong muốn khách hàng để thúc đẩy hành vi mua hàng. Cần có những chiến dịch như trên thì mô hình dropshipping mới thành công và tạo ra lợi nhuận.
Bước 4: Tiếp nhận đơn hàng và tự động đẩy đơn về cửa hàng của nhà cung cấp để giao hàng cho khách.
Không trực tiếp nắm giữ kho và sản phẩm, chính vì thế khi có đơn cần được đẩy trực tiếp đến nơi cung cấp, điều này giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, nhân lực.
Bước 5: Tổng kết đơn hàng và nhận chiết khấu từ nhà cung cấp.
Cần ghi chép số liệu, thông tin đơn hàng đầy đủ để đảm bảo bạn sẽ không bị sót thông tin khi so sánh thông tin đến từ nhà cung cấp.
VI. Có nên kinh doanh theo mô hình Dropshipping không?
Bất kỳ một mô hình kinh doanh nào cũng có những ưu và nhược điểm. Mô hình dropshipping đang dần trở nên phổ biến trên thị trường, nhiều mô hình, đối tượng tiến hành kinh doanh. Doanh nghiệp, cá nhân tiến hành triển khai nên nghiên cứu và phân tích từ những người đi trước để đưa ra quyết định có nên hay không.
Đặc biệt, càng cẩn thận và có bản kế hoạch chi tiết sẽ là yếu tố đảm bảo doanh nghiệp vững bước hơn trên những chặng đường kinh doanh.
VI. Sử dụng giải pháp của Abaha để phát triển mô hình Dropship
App kinh doanh mô hình Dropship của Abaha là ứng dụng trên điện thoại giúp doanh nghiệp phát triển và vận hành mô hình dropship một cách đơn giản và hiệu quả.
Giải pháp App kinh doanh mô hình Dropship giúp các doanh nghiệp giải quyết các vấn đề dưới đây:
- Có thể xây dựng mô hình dropship vận hành tự động.
- Gửi thông tin sản phẩm, chính sách, chương trình khuyến mãi đến dropshipper một cách đồng bộ và hiệu quả nhất.
- Giảm tối đa sai sót trong việc lên đơn hàng và tính toán hoa hồng hay đối soát chênh lệch cho dropshipper.
- Cắt giảm chi phí marketing, vận hành và chăm sóc hệ thống hàng trăm, hàng ngàn dropshipper
Abaha sẽ giúp doanh nghiệp thiết kế App kinh doanh mô hình Dropship bằng cách:
- Tạo ứng dụng di động Android & IOS có 24 tính năng và đồng bộ với website.
- Thiết kế ứng dụng mang thương hiệu & mang phong cách của doanh nghiệp.
- Dropshipper được quyền tự nhập giá bán, DN sẽ giao hộ, thu tiền và thanh toán cho dropshipper phần chênh lệch.
- Dropshipper đặt hàng, theo dõi đơn hàng, xem hoa hồng, lợi nhuận chênh lệch ngay trên App.
- Hoa hồng, lợi nhuận của dropshipper được tính toán tự động.
- Tích hợp sâu với các nền tảng quản lý kho, quản lý bán hàng, CRM, ERP.
- Dropshipper giới thiệu dropshipper/CTV khác qua mã giới thiệu và nhận thưởng tự động.
Tạm kết:
Dropshipping là hình thức kiếm tiền rất tiềm năng, là xu hướng ở thị trường quốc tế trong những năm qua. Tại Việt Nam, Dropshipping còn khá mới nhưng trong tương lai sẽ phát triển mạnh mẽ, đây sẽ trở thành thị trường mang đến nguồn thu nhập khủng trong thời gian tương lai.