Nhiều doanh nghiệp muốn mở rộng phạm vi kinh doanh nhưng còn e ngại vấn đề chi phí cũng như quá trình vận hành, đảm bảo hoạt động đã tìm đến hình thức nhượng quyền thương hiệu. Các nhà đầu tư cũng để ý và bỏ vốn nhiều hơn đối với mô hình nhượng quyền thương hiệu trên. Cùng Abaha tìm hiểu thêm về loại hình trên.

I. Tổng quan về nhượng quyền thương hiệu

1. Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh mà một cá nhân hay tổ chức đó sử dụng thương hiệu/ tên của sản phẩm, dịch vụ dùng để kinh doanh trong một thời gian nhất định với những ràng buộc riêng giữa hai bên, đồng thời tuân thủ những yêu cầu khi tiến hành nhượng quyền theo Pháp Luật.

Nói cách khác, bên nhượng quyền sẽ cấp quyền sử dụng quy mô kinh doanh, bao gồm cả tên thương hiệu và các sản phẩm/ dịch vụ cho bên nhận quyền.

Việc này xảy ra khi một doanh nghiệp muốn tăng thị phần hoặc hoặc phạm vi tiếp cận thị trường với chi phí thấp.
Một số doanh nghiệp, thương hiệu nổi tiếng đã và đang sử dụng cách thức nhượng quyền thương hiệu như: KFC, The Coffee House, Circle K, Tocotoco,…

2. Sự khác nhau giữa nhượng quyền (Franchise) và cấp quyền (Licensing)

Hình thức nhượng quyền và cấp quyền nếu chỉ hiểu đơn giản rất nhiều đơn vị đồng nhất hai hình thức trên giống nhau. Tuy nhiên, xét về mỗi hình thức lại có những đặc điểm khác nhau.

Nhượng quyền ( Franchise) giống như gói dịch vụ trọn gói, các nhà đầu tư có ít quyền kiểm soát hơn nhưng lại nhận được nhiều giá trị hơn. Với doanh nghiệp nhận quyền sẽ nhận được một lộ trình chi tiết để phát triển thương hiệu đến từ bên nhượng quyền, từ đó mà các nhà đầu tư cũng trở nên phụ thuộc hơn vào bên nhượng quyền.

Hình thức cấp phép (Licensing) thực chất là hoạt động giao dịch về sản phẩm trí tuệ, theo đó bên cấp phép chấp thuận cho bên nhận sử dụng thuê các quyền đối với phần sở hữu trí tuệ được bảo vệ hợp pháp từ người cấp phép trong một thời gian nhất định. Đó có thể là bằng sáng chế, quyền tác giả, các quy trình công nghệ, nhãn hiệu thương mại ….

Đối với hình thức nhượng quyền thương hiệu sẽ bảo gồm luôn cả quyền kinh doanh, nhưng với hình thức cấp quyền không bao gồm phần trên.

Về phía bên nhận Cấp phép và Nhượng quyền thương hiệu, cấp phép chỉ thực hiện sau khi bạn đã từng kinh doanh, lấy một phần danh tiếng của bên cấp phép để quảng bá. Còn đối với nhượng quyền thương hiệu đã được sử dụng ngay khi bắt đầu kinh doanh, trọn vẹn các yếu tố: thương hiệu, công nghệ, bao bì sản phẩm,…05 Lĩnh Vực Nhượng Quyền Thương Hiệu & Ưu Nhược Điểm 10

II. Các loại nhượng quyền thương hiệu cơ bản

1. Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (full business format franchise)

Mô hình trên có cấu trúc hoạt động chặt chẽ và hoàn chỉnh nhất trong các mô hình nhượng quyền. Bên nhượng quyền chuyển nhượng ít nhất 4 yếu tố cơ bản, bao gồm:

  • Hệ thống: chiến lược, mô hình, quy trình vận hành được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ khai trương….
  • Bí quyết công nghệ sản xuất/ kinh doanh
  • Hệ thống thương hiệu
  • Sản phẩm/ dịch vụ

2. Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (non business format franchise)

Đúng như tên gọi của mô hình trên, đơn vị chuyển nhượng chỉ chuyển một phần hình thức, bí quyết kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ đến với đơn vị nhận quyền.

Khi thực hiện hình thức nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện thì bên nhượng quyền không giám sát và can thiệp quá nhiều trong khâu vận hành cũng như sản xuất của bên nhận nhượng quyền.

Mục đích của mô hình này là bên nhượng quyền muốn tạo độ phủ của thương hiệu trên thị trường, tăng doanh thu, và tạo ra khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

3.Nhượng quyền có tham gia quản lý (management franchise)

Hình thức này thường được áp dụng tại các chuỗi F&B lớn hay các chuỗi nhà hàng – khách sạn. Ngoài việc cung cấp hình thức kinh doanh và thương hiệu thì bên nhượng quyền đồng thời cũng cung cấp người quản lý, điều hành cho bên nhận nhượng quyền nhằm giúp việc giám sát cũng như vận hành kinh doanh dễ dàng hơn.

4. Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (equity franchise)

Nhượng quyền tham gia đầu tư vốn đầu tư với tỷ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh.

Bên nhượng quyền có thể tham gia Hội đồng quản trị công ty mặc dù vốn tham gia đóng góp chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ.

III. Vai trò của bên nhượng quyền thương hiệu và bên nhận quyền

Bên nhượng quyền cung cấp cho bên nhận quyền các hình thức hỗ trợ và thực hiện khác nhau đối với một số hoạt động của bên nhận quyền khi cần thiết với mục tiêu bảo vệ thương hiệu và sở hữu trí tuệ.

Bên nhượng quyền với vai trò là một nhà hoạch định chiến lược với bức tranh của toàn hệ thống. Tầm nhìn dài hạn về chiến lược marketing là điều cần có đối với bên nhượng quyền.

Bên nhượng quyền và bên nhận quyền cần tuân thủ một cách tiêu chuẩn và tính đồng nhất của cửa hàng hoặc dịch vụ của hệ thống.

Bên nhận quyền là bên phải bỏ vốn đầu tư và tâm huyết vào công việc kinh doanh, là người chịu trách nhiệm với việc kinh doanh.

IV. Ưu điểm của hình thức nhượng quyền thương hiệu

05 Lĩnh Vực Nhượng Quyền Thương Hiệu & Ưu Nhược Điểm 7

1. Ưu điểm đối với bên nhượng quyền

1.1 Tận dụng tối đa vốn đầu tư bên ngoài

Mở rộng quy mô kinh doanh, có thêm nguồn đầu tư, mở rộng danh tiếng thương hiệu hơn đó là lợi ích mà mô hình trên mang lại. Đặc biệt, có điều trên các chủ thương hiệu không cần bỏ vốn, bởi bên nhận quyền là người bỏ vốn để mở rộng hoạt động thương hiệu.

Điều này giúp cho thương hiệu tiến vào nhiều thị trường với chi phí thấp, năng suất cũng như hiệu quả hoạt động kinh doanh vẫn ổn định.

1.2. Tối đa hoá lợi thu nhập

Khi tham gia nhượng quyền, bên nhận quyền sẽ bỏ ra một khoản chi phí để mua bản quyền thương hiệu, đồng thời một khoản phí kinh doanh một khoảng thời gian nhất định dành cho bên nhượng quyền. Nhờ vậy, bên nhượng quyền sẽ tối đa hóa thu nhập của thương hiệu.

1.3. Nhanh chóng mở rộng quy mô

Nhượng quyền giúp cho thương hiệu có mặt ở khắp mọi nơi với mức chi phí bỏ ra thấp, đảm bảo được hiệu suất hoạt động. Hàng chục cửa hàng mang tên thương hiệu có mặt tại nhiều địa điểm trên cả nước.

1.4. Quảng bá thương hiệu hiệu quả

Chính bởi yếu tố nhượng quyền sẽ mang thương hiệu của doanh nghiệp có mặt tại nhiều địa điểm trải dài nhiều nơi, nhiều người, khách hàng sẽ tiếp cận dễ dàng hơn đối với thương hiệu. Đồng thời, nâng cao nhận diện cũng như độ phủ của thương hiệu.

2. Ưu điểm đối với bên nhận quyền

2.1. Hỗ trợ chiến lược kinh doanh, marketing

Đây chính là lợi ích quan trọng mà bên nhượng quyền sẽ thực hiện đối với bên nhận quyền. Những quy trình, cách thức kinh doanh, quảng bá sản phẩm sẽ được bên nhượng quyền hỗ trợ, đưa ra những lời khuyên, đồng hành, sát cánh cùng để đưa quá trình kinh doanh đạt hiệu quả nhất.

2.2. Tận dụng tối đa nguồn lực

Bên nhượng quyền có thêm thời gian tập trung vào hoạt động kinh doanh, các vấn đề khác như marketing, đào tạo nhân sự, chăm sóc khách hàng… đã có bên nhượng quyền đồng hành và hỗ trợ,

2.3. Gia tăng sự trung thành của khách hàng

Thương hiệu có mặt rộng rãi hơn, khách hàng có nhiều sự lựa chọn địa điểm tiêu dùng hơn, đồng thời tạo niềm tin về tình hình kinh doanh phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp.

V. Những câu hỏi thường gặp về nhượng quyền thương hiệu

05 Lĩnh Vực Nhượng Quyền Thương Hiệu & Ưu Nhược Điểm 11

1. Điều đặc biệt về nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu được coi là một phương thức mở rộng kinh doanh, Có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ, thực phẩm, dịch vụ đã mở rộng ra quốc tế bằng cách sử dụng phương thức nhượng quyền như: McDonald’s, 7-Eleven, Pizza Hut,..

Mô hình nhượng quyền cho phép một doanh nghiệp mở rộng nhanh chóng bằng cách sử dụng các khoản thanh toán từ bên nhận quyền để hỗ trợ tăng trưởng vốn.

2. Có luật đặc biệt nào được áp dụng cho hoạt động nhượng quyền không?

Nhiều quốc gia có luật bắt buộc phải tuân thủ trước khi hệ thống nhượng quyền thương hiệu chính thức hoạt động. Các luật này thường yêu cầu tiết lộ thông tin nhượng quyền trước khi triển khai bán nhượng quyền hoặc đăng ký với cơ quan chính phủ.

3. Một số khoản thanh toán thông thường mà người nhượng quyền sẽ nhận được là gì?

Chi phí được quyền kinh doanh dưới thương hiệu của bên nhượng quyền, ngoài ra một số chi phí đến việc đào tạo nhân lực và hỗ trợ thiết lập hoạt động kinh doanh. Các khoản thanh toán khác tùy vào từng doanh nghiệp sẽ có những chi phí khác.

4. Một số quốc gia có Luật nhượng quyền thương mại?

Danh sách các quốc gia có luật mới được ban hành dành riêng cho lĩnh vực nhượng quyền là: Úc, Bỉ, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Indonesia, Ý, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Romania, Nga, Nam Phi, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Đài Loan, Thái Lan, Tunisia , Hoa Kỳ,…

5. Thủ tục cần thực hiện khi thực hiện hoạt động nhượng quyền thương hiệu?

5.1. Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại bao gồm:

  • Đơn đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại theo mẫu do Bộ công thương hướng dẫn.
  • Bản giới thiệu về nhượng quyền thương mại theo mẫu do Bộ công thương quy định.
  • Tư cách pháp lý của bên dự kiến nhượng quyền thương mại;
  • Văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam hoặc tại nước ngoài trong trường hợp có chuyển giao quyền sử dụng các đối
  • tượng sở hữu công nghiệp đã được cấp văn bằng bảo hộ.
  • Đơn đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại được làm theo mẫu do Bộ công thương hướng dẫn

5.2. Trình tự thủ tục

Thủ tục chuyển nhượng quyền thương hiệu được thực hiện theo quy định tại Điều 20 Nghị định 35/2006/NĐ-CP:

  • Gửi hồ sơ đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại đến Bộ Công thương.
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại vào Sổ đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại và thông báo bằng văn bản cho thương nhân về việc đăng ký đó.
  • Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ, trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải có văn bản thông báo để Bên dự kiến nhượng quyền bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ;
  • Các thời hạn nêu tại khoản này không kể thời gian Bên dự kiến nhượng quyền sửa đổi, bổ sung hồ sơ đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại;
  • Sau khi hết thời hạn quy định tại khoản này mà cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ chối việc đăng ký thì phải thông báo bằng văn bản cho Bên dự kiến nhượng quyền và nêu rõ lý do.

VI. Các lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh hấp dẫn ở Việt Nam

1. Lĩnh vực ăn uống

Theo nghiên cứu đầu tháng 8/2022, mức tăng trưởng kép hàng năm của ngành dịch vụ ăn uống có thể lên tới 8,5% trong giai đoạn 2022 – 2027. Thị trường tiêu dùng tăng cao, cho thấy mảnh đất màu mỡ để nhiều nhà đầu tư tiến hành kinh doanh nhượng quyền.

05 Lĩnh Vực Nhượng Quyền Thương Hiệu & Ưu Nhược Điểm 1 1

2. Lĩnh vực bán lẻ

Sự xuất hiện của hàng loạt các cửa hàng, thương hiệu bán lẻ như Circle K, Eleven, G25, Winmart,.. Các thành phố lớn tại Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn và đầy tiềm năng, với dân số đông và sức mua cao, dự đoán lĩnh vực này càng phát triển lớn mạnh.

05 Lĩnh Vực Nhượng Quyền Thương Hiệu & Ưu Nhược Điểm 2 1

3.Lĩnh vực cà phê

05 Lĩnh Vực Nhượng Quyền Thương Hiệu & Ưu Nhược Điểm 3

Việt Nam là có thế mạnh đối với các sản phẩm cafe và ngày càng được thị trường quốc tế ưa chuộng tin dùng. Một số chuỗi cửa hàng cafe tiến hành nhượng quyền thành công như: The coffee bean & tea Leaf, Highland coffee, Trung Nguyên cafe, The Coffee House,…

4. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo

05 Lĩnh Vực Nhượng Quyền Thương Hiệu & Ưu Nhược Điểm 4

Nền giáo dục ngày càng được chú trọng, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cũng như nhận thức, kỹ năng của giới trẻ. Đây là lĩnh vực có vốn đầu tư ban đầu cao nhưng mang lại lợi nhuận hậu hĩnh và phát triển ổn định.

5. Lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp

05 Lĩnh Vực Nhượng Quyền Thương Hiệu & Ưu Nhược Điểm 5

Ngày nay, phái nam và nữ chú trọng hơn đối với diện mạo bản thân, từ đó lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp cũng được chú trọng hơn. Việt Nam chưa có quá nhiều thương hiệu nhượng quyền nước ngoài trong ngành sức khỏe và làm đẹp, do đó đây là thị trường màu mỡ.
Lĩnh vực thị trường thời trang

Cũng giống như lĩnh vực ăn uống, thị trường thời gian luôn trong tình trạng được ưa chuộng và quan tâm. Những thương hiệu nhượng quyền cũng không còn quá xa lạ tại thị trường này, tuy nhiên với sức mạnh tiêu dùng thì thị trường trên vẫn thành mảnh đất màu mỡ, thu hút.

VII. Những điều cần chuẩn bị khi tham gia kinh doanh nhượng quyền

1. Nguồn vốn

Chi phí nhượng quyền cao hay thấp phụ thuộc vào thương hiệu đơn vị muốn tham gia nhượng quyền kinh doanh lớn hay nhỏ.

Chi phí để duy trì hợp đồng mỗi tháng cũng chiếm một khoản phí lớn, nên các bên nhận nhượng quyền nên tính toán thật kỹ càng về chi phí cố định, để hạn chế tối thiểu các rủi ro có thể xảy ra.

2. Nghiên cứu thị trường

Hiện tại Việt Nam có rất nhiều lĩnh vực hấp dẫn để các nhà đầu tư chọn để kinh doanh mô hình nhượng quyền thương hiệu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ càng các đơn vị cũng như những thách thức, thủ tục, nghiên cứu kỹ càng trước khi thực hiện.

3. Địa điểm kinh doanh

Thương hiệu nổi tiếng nhưng lựa chọn địa điểm ít người, thì việc kinh doanh cũng sẽ trở nên ảm đảm và không đạt được kết quả như mong muốn.

Ngoài ra, bên nhượng quyền cũng sẽ đưa ra những gợi ý về địa điểm kinh doanh để đảm bảo cho thương hiệu cũng như tình hình kinh doanh của bên nhận quyền ổn định.

4. Thông tin đối tác nhượng quyền

Bất kỳ việc kinh doanh nào cũng cần sự thận trọng, tìm hiểu kỹ đối tác có phù hợp với định hướng kinh doanh, cũng như tình hình hoạt động của bên nhượng quyền hiện tại ra sao.

Một số tiêu chí để đánh giá bên nhượng quyền:

  • Có kiến thức tốt trong lĩnh vực kinh doanh hay không?
  • Có chỉ ra được thế mạnh cạnh tranh của họ trên thị trường không?
  • Có sự đồng hành, hỗ trợ trong quá trình hợp tác kinh doanh hay không?

VIII. Định vị và mở rộng thương hiệu với Mobile App từ Abaha

Nền kinh tế số ngày càng phát triển mạnh, xu hướng tiêu dùng của dần cũng dần chuyển sang “mua sắm online”, “đề cao trải nghiệm mua sắm cá nhân”,… Ngoài việc thực hiện chuyển nhượng thương hiệu, doanh nghiệp cũng nên bắt đầu có những chuyển đổi số kinh doanh để đáp ứng thị trường.

Abaha giúp doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống lên Mobile App, đưa thương hiệu tiếp cận nhiều người không giới hạn quy mô và thời gian. Gia tăng doanh số với những tính năng: thông báo đẩy, tích điểm, đổi điểm,…

Abaha mang đến giải pháp X3 ĐỘT PHÁ giúp cho doanh nghiệp:

  • Tăng trưởng doanh thu
  • Tối ưu nhân lực
  • Giảm thiểu chi phí

Lợi ích của doanh nghiệp khi có App bán hàng

1. Tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu
Xây dựng hình ảnh, dịch vụ chuyên nghiệp hơn trong tâm trí khách hàng và thuận tiện hơn trải nghiệm mua sắm.

2. Nâng cao chất lượng dịch vụ
Vì app quản lý được công việc vận hành dễ dàng thì việc tối ưu trải nghiệm của khách hàng cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

3. Đẩy mạnh doanh số bán hàng
Sở hữu thêm 1 kênh bán hàng đa năng tích hợp nhiều tính năng giúp cho việc vận hành linh hoạt hơn và hoạt động bán hàng hiệu quả nhất.

4. Như 1 công cụ hỗ trợ marketing
Với app bán hàng khách hàng có thể tiếp cận thông tin ưu đãi, sản phẩm mới, tin tức liên quan nhanh chóng mà không cần truy cập các kênh online media khác.

Liên hệ NGAY để được tư vấn: Abaha.vn

Tạm kết:

Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu được đánh giá là thị trường tiềm năng cho cả các thương hiệu cũng như các nhà đầu tư. Việc hợp tác giữa hai bên đều mang đến lợi ích nhất định, thúc đẩy thị trường tiêu dùng mạnh mẽ hơn.