Mô hình kinh doanh B2B là mô hình quen thuộc, phổ biến và đem lại hiệu quả rất cao trong kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay. Forrester ước tính thương mại điện tử B2B sẽ vượt 1,8 nghìn tỷ đô la vào năm 2021, chiếm 13,1% tổng doanh số bán hàng B2B. Bài viết này sẽ đem tới cho bạn kiến thức về mô hình B2B để bạn có thể có bước nền để kinh doanh TMĐT hiệu quả.

1. Khái niệm thuật ngữ B2B

mô hình kinh doanh B2B
Mô hình kinh doanh B2B

B2B là viết tắt của Business to Business, là hình thức kinh doanh, buôn bán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Mô hình kinh doanh xuất hiện trong lĩnh vực TMĐT, trên các kênh TMĐT, hoặc các giao dịch ngoài thực tế dựa trên hợp đồng, báo giá mua bán sản phẩm được thỏa thuận trực tiếp giữa các doanh nghiệp.

2. Vai trò của mô hình kinh doanh B2B

Hệ thống nền kinh tê là tập hợp của vô vàn mắt xích nhỏ là các doanh nghiệp, tổ chức. Hợp tác với doanh nghiệp này cũng đồng nghĩa có cơ hội hợp tác với nhiều doanh nghiệp khác, mở ra một cơ hội kinh doanh vô cùng lớn. Và khi bạn đã tạo dựng được độ tin cậy, uy tín, danh  tiếng của bạn sẽ nhanh chóng được lan rộng trên thị trường. Đồng thời việc kinh doanh B2B sẽ giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí với quy trình mua hàng riêng biệt.

Tuy nhiên, nên nhớ rằng khách hàng của bạn là doanh nghiệp – đó là một tổ chức, vì vậy việc yếu tố cảm xúc chủ quan phải hoàn toàn được loại bỏ. Những yếu tố cần được tập trung đó là, chất lượng sản phẩm, logic để mang đến lợi ích cho tập thể của doanh nghiệp. Từ đó, đem lại kết quả hợp tác kinh doanh cao hơn.

3.Các mô hình kinh doanh B2B phổ biến

Dựa vào bản chất kinh doanh và hình thức hoạt động có thể phân chia ra làm 4 loại mô hình

Sàn giao dịch TMĐT

Đây có lẽ là mô hình quen thuộc với không chỉ doanh nghiệp mà còn với người tiêu dùng riêng lẻ. Với các sàn giao dịch là không gian để các nhà cung ứng và các doanh nghiệp TMĐT vận hành kinh doanh.

Các nhà cung cấp có nhu cầu bán sẽ gửi sản phẩm lên các trang TMĐT. Người mua sẽ chọn lọc, đánh giá rồi đưa ra quyết định mua hàng. Chính vì vậy, tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp khá cao khi kinh doanh trên sàn TMĐT.

Mô hình B2B thiên về bên mua (giao dịch môi giới)

Doanh nghiệp sẽ nhập các nguồn hàng từ bên thứ 3 để về phân phối cho các khách hàng của mình. Doanh nghiệp sẽ có các công cụ về nhu cầu mua hàng để các doanh nghiệp khác vào báo giá cũng như phân phối sỉ, lẻ.

Mô hình B2B thiên về bên bán (cung cấp dịch vụ)

Đây là loại mô hình phổ biến nhất hiện nay. Với mô hình này, doanh nghiệp sẽ sở hữu trang TMĐT (Website hoặc Mobile App) cung cấp dịch vụ, hàng hóa tới đơn vị thứ 3. Đơn vị thư 3 này có thể là cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà bán buôn hoặc bán lẻ.

Vd: Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Abaha

Abaha là đơn vị cung cấp nền tảng Business App hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh dễ dàng với nhiều sản phẩm đa dạng:

– Master B: Nền tảng E-learning Ecommerce cho chuyên gia.

– HomeID: Nền tảng trợ lý cư dân kết hợp Thương mại điện tử.

– ABAHA B2B: Nền tảng Xây, Quản lý kênh phân phối, Đại lý, CTV.

(MLM, Dropship, GT, Hoa hồng nhiều cấp, Sỉ, lẻ)

– ABAHA Loyalty, ABAHA B2C: Nền tảng chăm sóc khách hàng, Bán lẻ.

– ABAHA C2C: Nền tảng bán hàng cá nhân.

– KOL APP: Nền tảng App TMĐT cho KOLs.

– ABAHA OTA: Nền tảng thương mại cho khách sạn, vé máy bay, tour.

Là một công ty SaaS, tất cả các sản phẩm đều được nghiên cứu kỹ lưỡng, sau đó mới “đóng gói” và đem tới cho doanh nghiệp. Bất kỳ ai có một ý tưởng dùng Mobile App để phát triển kinh doanh và đến với Abaha đều được tư vấn, hỗ trợ tận tình và nhận App sau chỉ từ 7-10 ngày triển khai.

Mô hình B2B thương mại hợp tác

Mô hình này thường được hiển thị dưới dạng sàn giao dịch điện tử như: Chợ trên mạng (net marketplaces), Chợ điện tử (e-marketplaces), Sàn giao dịch Internet (Internet exchanges), Thị trường điện tử (e-markets), Trung tâm trao đổi (exchange hubs), Cộng đồng thương mại (trading communities), Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges).

4. Tại Việt Nam, mô hình kinh doanh B2B đang phát triển như thế nào?

Với sự phát triển của công nghệ, cùng với sự hội nhập kinh tế, Việt Nam cũng đi theo xu thế và đang phát triển mạnh mẽ các mô hình kinh doanh B2B. Các sàn TMĐT trở nên phổ biến. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu xây dựng Website, Mobile App riêng để dễ dàng tiếp cận phát triển hệ thống phân phối của mình.

Với nhiều hình thức bán hàng độc đáo, ưu đãi hấp dẫn,.. doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận được khách hàng. Tuy nhiên, những mô hình này còn khá mới mẻ nên chỉ mới phát triển ở quy mô nhỏ, lẻ chưa phát huy hết được ưu điểm, cũng như tiềm năng của mô hình B2B.

Một số vấn đề cản trở sự phát triển của mô hình B2B:

  • Truyền thông của doanh nghiệp chưa thực sự mạnh mẽ
  • Giao diện Web, App cơ sở hạ tầng chưa được tối ưu, ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng
  • Việc tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp còn bị hạn chế
  • Thiếu minh bạch trong việc bảo vệ nguồn lợi khách hàng.

Nhưng, cũng không thể phủ nhận rằng tại Việt Nam, mô hình B2B đã phát triển rộng rãi, góp phần vào quá trình kinh doanh TMĐT hiệu quả cho doanh nghiệp. Là một công ty công nghệ, Abaha cung cấp sản phẩm Business App cho doanh nghiệp, phá bỏ mọi cản trở để doanh nghiệp vươn lên phát triển tối ưu mô hình B2B.

 

Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay

Fanpage: Abaha – B2B Mobile App Cung cấp nền tảng TMĐT Xây kênh phân phối, Đại Lý

Zalo: Abaha Việt Nam

Hotline: 092 721 72 27