Theo số liệu được cung cấp tại Statista, số lượng người sử dụng smartphone chiếm gần 84% dân số thế giới. Với số liệu trên, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng tập trung kinh doanh, tiếp cận đến với người dùng thông qua ứng dụng trên điện thoại.

Nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân lớn, nắm được điều đó nhiều app thương mại điện tử xuất hiện trên thị trường. Abaha giới thiệu đến bạn top 16 App thương mại điện tử được tin dùng nhiều nhất hiện nay.

I. App thương mại điện tử là gì

App thương mại điện tử là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại di động, các hoạt động chủ yếu diễn ra là trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ với điều kiện thiết bị có kết nối Internet.

Số lượng người tiêu dùng mua sắm online thông qua ứng dụng di động đã tăng vượt 65% vào năm 2021, số liệu trên đã cho thấy tiềm năng phát triển rộng mở của app thương mại điện tử đối với doanh nghiệp.

II. Các tính năng có trong nền tảng thương mại điện tử

Top 16 App Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Hiện Nay

1. Hiển thị danh sách sản phẩm

Không tốn thời gian đi lại, tìm kiếm sản phẩm như các mô hình bán hàng offline, tại app người mua tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng hơn thông qua thanh công cụ tìm kiếm. Đối với người bán, phân loại được đặc tính sản phẩm dựa vào tính năng thiết lập danh mục ngành hàng, sản phẩm.

Tại App, giao diện trưng bày sản phẩm gọn gàng, dễ nhìn, khách hàng nhanh chóng nắm bắt được sản phẩm chủ yếu của doanh nghiệp là gì. Từ đó, giúp cho việc lựa chọn sản phẩm và thu hút thêm khách hàng trở nên dễ dàng hơn.

2. Mô tả chi tiết sản phẩm

Phần mô tả sản phẩm cung cấp đầy đủ thông tin về đặc điểm, thành phần, công dụng, cũng như cách sử dụng đến người đọc. Ngoài ra, có nhiều thương hiệu mô tả sản phẩm thông qua hình ảnh, bắt mắt người xem hơn.

Việc cung cấp thông tin đầy đủ về sản phẩm sẽ là điểm cộng đối với khách hàng và sẽ tạo được niềm tin đến với thương hiệu.

3. Đơn hàng và tình trạng đơn hàng

Tình trạng đơn hàng sẽ được cập nhật trực tiếp trên app và người dùng chỉ cần truy cập với một click, mang đến độ tiện dụng tối ưu.
Người mua luôn được cập nhật tình trạng đơn, biết đơn đang ở kho nào, và thời gian giao hàng là bao lâu, giúp cho người mua chuẩn bị được thời gian để nhận hàng.

Người bán thiết lập đơn và theo dõi ngay trên app, không tốn thời gian nhập liệu đơn hàng thủ công, nhanh chóng xử lý được đơn hàng, giảm thiểu tình trạng bom đơn.

4. Đăng ký và đăng nhập

Việc truy cập và sử dụng tại app dễ dàng là điều quan trọng để giữ chân người dùng. Hiện tại, quy trình đăng ký tại app dễ dàng, nhanh chóng nên phù hợp với nhiều đối tượng. Ngoài ra, dữ liệu người dùng sẽ được tự động lưu trữ và ghi nhớ, thuận tiện trong việc đăng nhập sử dụng.

5. Giỏ hàng

Tính năng giỏ hàng giúp người dùng lưu trữ những sản phẩm có hứng thú, dự kiến mua mà không mất công phải tìm kiếm lại.
Đồng thời, thông qua giỏ hàng app sẽ tiến hành phân tích hành vi mua hàng để gợi ý những sản phẩm phù hợp với khách hàng, tăng khả năng chốt đơn.

6. Tìm kiếm

Người dùng gõ tên sản phẩm, app thương mại điện tử sẽ hiển thị danh sách sản phẩm theo từ khóa tìm kiếm. Ngoài ra, nhiều app hỗ trợ tìm kiếm sản phẩm thông qua hình ảnh được lưu trữ trong thư viện hoặc trực tiếp. Thêm vào đó, tính năng tìm kiếm sản phẩm trong ghop, giúp cho người dùng tìm kiếm được đúng sản phẩm tại thương hiệu khách hàng muốn.

7. Mua hàng và thanh toán

Việc mua hàng và thanh toán diễn ra nhanh chóng chỉ với vài bước click, giúp cho người dùng tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với mô hình buôn bán offline.

Đồng thời, sự đa dạng về phương thức thanh toán như: qua thẻ, thanh toán tiền mặt,.. mang đến trải nghiệm tiêu dùng tiện ích cho khách hàng.

8. Thông báo đẩy

Đây được coi là tính năng MKT với chi phí 0đ, tiếp cận và thông báo đến người dùng nhanh chóng. Thông báo sẽ được hiện lên trên điện thoại di động, cập nhật những ưu đãi, chính sách từ app đến người dùng. Theo thống kê, việc sử dụng tính năng trên giúp cải thiện việc giữ chân khách hàng lên đến 20%.

9. Tích điểm

Tính năng tích điểm giúp gia tăng tần suất người dùng truy cập vào app, thúc đẩy mua hàng nhờ vào việc tích điểm sau những đơn hàng thành công,..Điểm tích được có thể chuyển đổi dùng đã giảm giá thành sản phẩm, rút tiền, các hình thức ưu đãi đặc biệt.

10. Khuyến mãi và tin tức

Hàng loạt voucher được tung ra trên app như: miễn phí vận chuyển, giảm 5%-50% cho tổng giá trị đơn hàng. Ngoài ra, hàng tháng các app sẽ có những dịp sale lớn, giúp cho người mua sắm được những món đồ ưu đãi, các thương hiệu khách cũng tăng trưởng doanh thu.

III. Vì sao sử dụng nền tảng thương mại điện tử cải thiện doanh thu?

Top 16 App Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Hiện Nay

1. Chăm sóc lại khách hàng cũ

Theo thống kê, 20% khách hàng hiện tại mang đến 80% doanh thu cho doanh nghiệp, cùng với đó chi phí có khách hàng mới đắt gấp 5-7 lần so với chi phí chăm sóc khách hàng cũ.

Thông qua tính năng push notification, doanh nghiệp đưa thông tin đến khách hàng nhanh chóng. Từ đó, như một lời báo nhắc nhở khách hàng về sản phẩm, thương hiệu, tăng khả năng quay lại mua sắm sản phẩm.

Cùng với đó, app thương mại điện tử cung cấp tính năng chăm sóc cá nhân hóa khách hàng như: thông báo chúc mừng sinh nhật, live chats,… Qua đó, khách hàng cảm thấy được tôn trọng, có dấu ấn sau hơn đối với doanh nghiệp.

2. Tối ưu chi phí Marketing

Với những tính năng mà app thương mại điện tử cung cấp, mang đến trải nghiệm tiêu dùng cá nhân hóa cho khách hàng. Từ đó, khách hàng hiện tại có xu hướng giới thiệu đến người khác, từ đó tiếp cận thêm và đúng tệp khách hàng hơn.

Tại app thương mại điện tử, doanh nghiệp không bị giới hạn quy mô tiếp cận khách hàng, từ đó thương hiệu của doanh nghiệp cũng được truyền bá lan rộng hơn.

3. Nâng cao trải nghiệm tiêu dùng

Trải nghiệm tiêu dùng tiện lợi cũng là yếu tố giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu. Tại app, chỉ cần một điện thoại có kết nối internet, người dùng có thể mua hàng ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. Việc đăng ký sử dụng trên app thương mại điện tử mất chưa tới 30 giây, đăng nhập chỉ với một chạm, người dùng dễ dàng sử dụng app.

4. Xây dựng và khẳng định thương hiệu

Việc doanh nghiệp xây dựng và có cho mình một app thương mại điện tử giúp doanh nghiệp khẳng định tầm nhìn và thế mạnh công nghệ của mình.

Tiến hành xây dựng app thương mại điện tử riêng, doanh nghiệp không chỉ nắm thế chủ động trong kinh doanh mà còn khẳng định được tầm nhìn và thế mạnh công nghệ của doanh nghiệp.

5. Lưu trữ dữ liệu khách hàng

Với những khách hàng đã đăng ký sử dụng app thương mại điện tử sẽ được tự động lưu trữ dữ liệu, doanh nghiệp qua đó có thể tận dụng tối ưu dữ liệu trên.

Thông qua App, doanh nghiệp sẽ phân tích được hành vi mua sắm tiêu dùng mà khách hàng ưa chuộng, từ đó có những kế hoạch, chiến lược cụ thể, mang đến những sản phẩm, dịch vụ phù hợp.

IV. Top 5 Ứng Dụng Sàn Thương Mại Điện Tử hot nhất Việt Nam hiện nay

1. Shopee

Top 16 App Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Hiện Nay

Shopee ra mắt vào năm 2016, nhanh chóng trở thành ứng dụng thương mại điện tử có lượng truy cập lớn nhất hiện tại. Đây là nền tảng duy nhất tích hợp đầy đủ dịch vụ vận chuyển, đặt đồ ăn, ví thanh toán, sàn TMĐT: shopee food, shopee pay, shopee express,…

Hiện tại việc kinh doanh trên shopee diễn ra chủ yếu với 2 mô hình: C2C (customer to customer) và B2C ( business to customer).

2. Lazada

Top 16 App Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Hiện Nay

Lazada ra mắt vào năm 2012, sàn đã trải qua 10 năm phát triển, ngày càng khẳng định thương hiệu của mình trong thị phần thương mại điện tử. Mô hình kinh doanh chủ yếu của sàn là B2C ( business to customer), cung cấp một lượng lớn sản phẩm, đa dạng lựa chọn dành cho khách hàng.

 

3. Tiki

Top 16 App Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Hiện Nay

Tiki thành lập vào năm 2010, trải qua hơn thập kỷ phát triển và khẳng định mình, thị phần của sàn ngày càng rộng mở.
Không thua kém những sàn khác, tiki cho ra mắt hàng loạt chính sách tiện ích nhưL giao hàng trong vòng 2 giờ, đổi trả hàng trong vòng 7 ngày, nâng cao độ uy tín và đảm bảo an toàn cho người mua hàng.

Tiki chuyển đổi từ mô hình B2C sang Marketplace, bắt đầu là một sàn giao dịch trực tuyến, các doanh nghiệp có thể đăng sản phẩm tại đây.

Ngoài ra. Tiki được coi là sàn TMĐT cung cấp đa dạng các nhiều thể loại sách với giá thành phải chăng, được nhiều đối tượng học sinh, sinh viên tin dùng.

4. Sendo

Top 16 App Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Hiện Nay

Sendo là sàn TMĐT được bảo trợ bởi FPT, ra mắt vào năm 2012 được sáng lập và phát triển bởi người Việt Nam. Mô hình kinh doanh C2C (customer to customer) là mô hình phổ biến tại sàn, tập trung tiếp cận đến những vùng nông thôn, ngoại thành thay vì đánh vào các thành phố lớn.

Sendo cũng có những chính sách ưu đãi, thu hút người dùng như: hoàn trả hàng trong vòng 48h, voucher miễn phí vận chuyển,…

5. Chợ tốt

Top 16 App Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Hiện Nay

Cũng thành lập vào năm 2012, cách thức hoạt động của Chotot gần như tương đồng với các sàn TMĐT khác. Tuy nhiên, tại Chotot còn diễn ra hoạt động thanh lý đồ cũ với mức giá hợp lý, chất lượng tốt.

Mô hình chủ yếu của sàn là C2C (customer to customer), tại đây vai trò của người bán và người mua có thể trao đổi cho nhau bởi đặc trưng của sàn có gồm thanh lý đồ dùng.

V. Top 11 app thương mại điện tử tốt nhất thế giới hiện nay

1. Amazon

Top 16 App Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Hiện Nay

Đây là app ccó hệ thống bán lẻ trực tuyến khổng lồ, khách hàng phân bố trên toàn thế giới với số lượng bán hàng và mua hàng đông đảo. Cung cấp nhiều hình thức thanh toán, nhanh chóng cập nhật được tình trạng đơn hàng, áp được mã ưu đãi từ doanh nghiệp các nước lân cận.

2. eBay

Top 16 App Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Hiện Nay

Ứng dụng eBay cho phép người tiêu dùng trên thế giới có thể truy cập và mua sắm các nhãn hiệu trên nhiều ngành hàng như: túi, giày, công nghệ,…

Với cảnh báo của eBay, bạn sẽ nhận được thông tin cập nhật về các cuộc đấu giá mới nhất, hoặc liệu một cuộc đấu giá có sắp kết thúc hay không hoặc liệu bạn có bị trả giá cao hơn không.

3. Groupon

Top 16 App Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Hiện Nay

Ứng dụng cung cấp các dịch vụ, sản phẩm cần thiết cho người tiêu dùng với mức giá tiết kiệm lên đến 70%. Điểm đặc biệt của app đó là người dùng sẽ nhận được những thông báo giảm giá đến từ những cửa hàng gần đó. Ngoài ra, người tiêu dùng đánh giá được dịch vụ, sản phẩm thông qua tính năng đánh giá sản phẩm.

4. Grofers

Top 16 App Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Hiện Nay

Ứng dụng giúp mang siêu thị đến ngay trong tầm tay bạn và bạn có thể đặt mua tất cả các sản phẩm yêu thích của mình thông qua app. Sản phẩm được bày bán tại app bao gồm hầu hết tất cả các mặt hàng nhu cầu hàng ngày của gia đình như trái cây, rau quả, chăm sóc cá nhân, chăm sóc vật nuôi, tã lót, sản phẩm làm sạch,…

5. H&M

Top 16 App Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Hiện Nay

Ứng dụng trên chuyên cung cấp các sản phẩm thời trang của nhãn hiệu H&M, cung cấp thông tin xu hướng cũng như thông tin về thời trang.

App cũng cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua tính năng chat online, giải đáp thắc mắc của khách hàng nhanh chóng.

6. Paytm

Top 16 App Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Hiện Nay

Đây là app cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn cho phép người dùng chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng sang ví điện tử, cho phép họ thực hiện thanh toán mà không cần thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.
Bố cục và hiệu suất của ứng dụng khiến nó trở thành một trong những ứng dụng thương mại điện tử tuyệt vời ở Ấn Độ.

7. Starbucks

App mang đến cho khách hàng rất nhiều ưu đãi, mã giảm giá cũng như những tính năng tích điểm nhận sao,.. thu hút khách hàng tải app.Thiết kế giao diện của app Starbucks có tính cá nhân hóa cao, từ danh sách đang phát nhạc tại cửa hàng cho đến việc cá nhân hóa đồ uống.

8. Trivago

Top 16 App Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Hiện Nay

Ứng dụng cung cấp dịch vụ khách sạn lý tưởng đến người dùng, so sánh ngay hàng triệu khách sạn trên toàn thế giới, từ hàng trăm trang web đặt phòng khác nhau. Cung cấp bản đồ tương tác và hiển thị chỗ ở gần vị trí hiện tại của người dùng.

9. Uber

Top 16 App Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Hiện Nay

Ứng dụng cung cấp dịch vụ đặt xe, với số lượng tài xế lớn, cung ứng một lượng lớn nhu cầu của người tiêu dùng.So sánh giá vé của các phương tiện khác nhau và người ta thậm chí có thể thanh toán thông qua ví di động của họ.

10. Walmart

Top 16 App Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Hiện Nay

Ứng dụng mua sắm thực phẩm và các sản phẩm tiêu dùng khác, dễ dàng mua sắm ngay tại nhà. App cung cấp tính năng bao gồm danh sách mua sắm thông minh với mã phiếu giảm giá của nhà sản xuất, quét mã QR, tính giá theo thời gian thực.

11. Wish

Top 16 App Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Hiện Nay

Tại Wish cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ không mất bất cứ chi phí mở hàng nào tuy nhiên cần chia 15% doanh thu cho wish với mỗi đơn hàng thành công.

Wish cung cấp những chính sách bảo vệ người dùng như: chính sách hoàn trả hàng, kiểm tra hàng trước khi nhận. App cung cấp hơn 200 triệu mặt hàng thuộc nhiều ngành hàng, cung cấp đa dạng sản phẩm cho người tiêu dùng.

VI. Đột phá tăng trưởng đến từ Mobile App

Năm 2021 thương mại điện tử Việt Nam đạt tốc độ trên 20% và đạt quy mô trên 16 tỷ USD, cho thấy tiềm năng tăng trưởng rộng mở đến từ sàn. Nền tảng thương mại điện tử đang là thị trường hot dành cho doanh nghiệp hiện tại hướng đến.

Thị trường của nền tảng thương mại điện tử mang đến cho doanh nghiệp để phát triển là rất lớn. Tuy nhiên, kinh doanh trên sàn doanh nghiệp cần tuân theo những chính sách, chịu những chi phí nhất định và chi phí phát sinh. Điều này khiến cho doanh nghiệp trở nên phụ thuộc vào sàn, dẫn đến bị động phát triển trong cuộc đua tranh giành thị phần.

Đối với những doanh nghiệp có tệp khách hàng lớn, muốn duy trì và mở rộng thị phần thì nên làm App thay vì kinh doanh trên các sàn. Việc nắm thế chủ động kinh doanh qua App kết hợp xuyên suốt với các điểm chạm offline, website, social sẽ mang đến trải nghiệm đa kênh, phủ sóng lớn cho thương hiệu.

Đến với Abaha – chuyển đổi mô hình kinh doanh lên Mobile App, giúp cho doanh nghiệp sở hữu App thương hiệu riêng. Abaha mang đến giải pháp x3 đột phá cho doanh nghiệp:

  • Tăng trưởng doanh thu: Thông qua các tính năng thông báo đẩy, nâng cao dịch vụ CSKH, các tính năng tích điểm, đổi điểm,… Giúp cho khách hàng tăng khả năng truy cập vào app, phát sinh hành vi mua sắm, thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp.
  • Tối ưu chi phí: doanh nghiệp giảm thiểu chi phí MKT, nhân sự thông qua những tính năng được tích hợp trên điện thoại. Giúp cho doanh nghiệp khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường hơn.
  • Tối ưu nguồn nhân lực sẵn có: việc chăm sóc khách hàng cũng như quản lý app doanh nghiệp chỉ cần 1-2 nhân sự, thay vì 7-8 nhân sự khi bán hàng trực tuyến. Điều này giúp cho việc quản lý nhân sự dễ dàng và công việc diễn ra năng suất hơn.

Việc xây dựng app thương hiệu riêng không chỉ dành cho doanh nghiệp lớn, mà đây cũng là việc mà doanh nghiệp vừa và nhỏ cần thực hiện.

V. Tạm kết

Qua bài viết trên, Abaha đã cung cấp được tổng quan về app thương mại điện tử và các sàn thương mại điện tử. Theo thời gian, ngày càng có nhiều app thương mại điện tử ra đời và cạnh tranh trên thị trường, doanh nghiệp cần có những thay đổi để phù hợp và thích ứng hơn với thị trường.