Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp ra đời với đa dạng ngành nghề khác nhau, vì vậy sự cạnh tranh diễn ra ngày càng khốc liệt. Các doanh nghiệp cần đa dạng hóa các kênh bán hàng của mình để tiếp cận đến càng nhiều khách hàng tiềm năng nhăm gia tăng doanh số và có chỗ đứng trên thị trường.

Kênh bán hàng là nơi mà bạn có thể giới thiệu, cung cấp những sản phẩm, dịch vụ của mình đến với khách hàng. Kênh bán hàng có thể là social như: facebook, tiktok, instagram,… hoặc website, các sàn TMĐT,… Những kênh này là nơi trung gian để tiếp thị sản phẩm đến gần hơn với cộng đồng người mua hàng.

Trong bài viết dưới đây, Abaha chia sẻ 07 kênh bán hàng tiềm năng đang được các doanh nghiệp triển khai và ứng dụng rất thành công.

I. Tại sao nên bán hàng đa kênh?

1. Giúp giữ chân khách hàng tốt hơn

Khách có thể chọn mua tại cửa hàng, mua trên website, mua trên sàn thương mại điện tử, Facebook… bất cứ kênh nào cũng đều đồng bộ dịch vụ.Trải nghiệm mua hàng ở đa kênh cũng là cách tốt nhất để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Có nhiều kênh để khách hàng thuận tiện mua ở nơi mà họ thích.

2. Tăng doanh thu

Mỗi kênh sẽ có đặc thù và lượng khách hàng khác nhau. Nếu triển khai bán hàng trên nhiều kênh khác nhau, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng, một thị trường mới ở những kênh đó. VÌ vậy sẽ có cơ hội tăng doanh thu và lợi nhuận so với chỉ bán hàng trên một kênh.

3. Tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Bán hàng trên các kênh online như: Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo…), App bán hàng, sàn thương mại điện tử… Khách hàng sẽ thấy được bạn ở nhiều kênh, sự hiện diện thương hiệu của doanh nghiệp được lặp đi lặp lại khiến khách hàng nhớ và nhận diện được nhiều hơn.

Ngoài ra bạn còn có thể chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo Google Ads, quảng cáo trên các sàn TMĐT giúp tăng độ phủ sóng thương hiệu đến khách hàng ở nhiều kênh khác nhau.

4. Giảm rủi ro khi phụ thuộc vào một kênh bán hàng duy nhất

Điều này càng rõ ràng hơn trong tình hình Covid-19, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các cửa hàng offline truyền thống. Nhiều cơ sở kinh doanh giải trí, du lịch, khách sạn, dịch vụ ăn uống và các lĩnh vực khác không kịp thời ứng phó với những thay đổi của thị trường phải đóng cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Top 07 Kênh Bán Hàng Online Hot Trend Đạt Hiệu Quả Cao Năm 2022

Khi doanh nghiệp của bạn chỉ dựa vào một kênh duy nhất, nếu khủng hoảng như dịch bệnh xảy ra, nhu cầu thị trường giảm, thì doanh nghiệp có thể bị lỗ hoặc thậm chí dẫn đến phá sản. Nếu bạn đã kinh doanh đa kênh, doanh số từ một kênh bán hàng này giảm xuống, thì có thể bù đắp bằng doanh số bán hàng từ một kênh khác. Với bán hàng đa kênh, bạn có thể đa dạng hóa các khoản đầu tư, giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa các dòng doanh thu cho doanh nghiệp của mình.

Nguyên tắc này cũng là nguyên tắc đầu tư tài chính, đó là: “Đừng bỏ tất cả trứng vào cùng một giỏ”. Nghĩa là không nên đầu tư tất cả vào một kênh để hạn chế rủi ro và đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn.

5. Tăng mức độ hài lòng của khách hàng

Bạn có thể cung cấp nhiều kênh để khách hàng lựa chọn mua hàng sẽ khiến khách hàng hài lòng hơn. Khách hàng cũng mong muốn mình mua hàng ở bất kì kênh nào cũng sẽ nhận được chất lượng sản phẩm và dịch vụ giống nhau.

Điều này có nghĩa là bạn phải chăm sóc và cung cấp cho khách hàng của mình trải nghiệm thống nhất giống với nhau bất kể họ mua hàng từ kênh nào, truyền thống hay hiện đại, trực tuyến hay ngoại tuyến. .Đa số khách hàng sẽ quay lại mua hàng từ những công ty phục vụ tốt, chất lượng sản phẩm tuyệt vời và khiến họ hài lòng.

6. Cải thiện việc thu thập dữ liệu khách hàng

Top 07 Kênh Bán Hàng Online Hot Trend Đạt Hiệu Quả Cao Năm 2022

Dữ liệu bán hàng đóng một vai trò rất quan trọng trong các quyết định và chiến lược kinh doanh. Nếu trong kinh doanh truyền thống, việc thu thập thông tin và hành vi của khách hàng rất khó khăn và chỉ có thể thực hiện thông qua khảo sát, bảng câu hỏi trực tiếp hoặc thông qua các công ty nghiên cứu thị trường thì chi phí rất cao.

Với bán hàng đa kênh, công ty của bạn sẽ có thể theo dõi khách hàng của mình thông qua tất cả các kênh mà khách hàng truy cập. Bằng cách sử dụng các công cụ theo dõi hành vi của khách hàng như Google Analytics, Facebook Pixel, v.v., các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về khách hàng, hiểu sở thích của họ, sản phẩm họ xem, ưu đãi mà họ nhấp vào, v.v. Điều này giúp bạn tổ chức các chương trình khuyến mãi được tối ưu cho từng khách hàng.

7. Kết nối trải nghiệm ngoại tuyến (offline) và trực tuyến (online)

Bạn phải tạo trải nghiệm khách hàng giống nhau trên các kênh ngoại tuyến (offline) và trực tuyến (online).

Ví dụ: bạn tổ chức các chương trình khuyến mãi giảm giá đặc biệt cho khách hàng khi mua hàng tại cửa hàng. Bạn cũng nên tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá như vậy cho những khách hàng mua hàng trực tuyến trên website, Facebook hoặc qua ứng dụng di động. Khách hàng mua ở kênh nào cũng được phục vụ rất niềm nở và chu đáo. Cách tiếp cận này giúp kết nối khách hàng trên các kênh trực tuyến và ngoại tuyến và cải thiện mối quan hệ với khách hàng.

Khi bạn có mối quan hệ khách hàng tốt và thu hút được khách hàng, nó sẽ giúp chuyển đổi khách hàng: từ khách hàng mới thành khách hàng tiềm năng, từ khách hàng mua hàng một lần thành khách hàng mua hàng nhiều lần và dần dần sẽ biến thành thành khách hàng chủ động giới thiệu sản phẩm của bạn cho người quen của họ.

III. Các kênh bán hàng mới doanh nghiệp có thể lựa chọn

Thông thường các doanh nghiệp đều bán hàng và xây dựng thương hiệu bằng website và cửa hàng trực tuyến. Doanh nghiệp nên tìm hiểu thêm những kênh bán hàng dưới đây giúp doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh của mình một cách hiệu quả.

1. Các mạng xã hội (Facebook, Youtube, Instagram,…)

Top 07 Kênh Bán Hàng Online Hot Trend Đạt Hiệu Quả Cao Năm 2022

Mạng xã hội là một trang web, nền tảng trực tuyến, nơi mọi người có thể xây dựng các mối quan hệ ảo với những người có cùng tính cách, sở thích, nghề nghiệp và thậm chí cả những người trong cuộc sống thực. Có nhiều định dạng và chức năng khác nhau cho phép mọi người dễ dàng kết nối từ mọi nơi.

Trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị trực tuyến, mạng xã hội có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và vô cùng lớn. Nếu bạn theo kịp các xu hướng hoặc trào lưu trên mạng xã hội, bạn có thể không cần phải chi tiền cho quảng cáo hoặc dịch vụ truyền thông. Ngoài ra, hiệu quả có thể lớn hơn nhiều lần so với hình thức cổ điển.

Ưu điểm:

  • Tiếp cận khách hàng nhanh và hiệu quả: đăng tin, chạy bài quảng cáo giới thiệu sản phẩm giúp bạn có thể đưa sản phẩm đến nhiều đối tượng người mua một cách nhanh chóng.
  • Dễ dàng quản lý, đo lường hiệu quả thông qua những công cụ phân tích đánh giá từ mạng xã hội dành riêng cho kênh bán hàng của bạn
  • Linh hoạt về thời gian: Mạng xã hội được xem là một cửa hàng trực tuyến luôn thường trực 24/7. Chỉ cần một cú click chuột thôi là khách hàng có thể “ghé” qua shop của bạn, đặt hàng nhanh chóng. Ngoài ra, khách hàng có thể trao đổi thắc mắc hay hỏi về thông tin sản phẩm, chính sách giao hàng hoặc những ưu đãi,… với người bán.
  • Tiết kiệm nguồn nhân lực: bạn có thể vận dụng những công cụ có sẵn trong mạng xã hội để làm quy trình bán hàng. Nhờ đó bạn có thể đảm nhận nhiều vị trí cùng lúc, đỡ tốn tiền thuê nhân viên.
  • Nắm rõ được tâm lý khách hàng: Nhận được phản hồi từ khách hàng sau khi mua sản phẩm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn khách hàng ​​của mình về việc họ có hài lòng hay không. Từ đó tạo dựng được lòng tin của khách hàng.

Nhược điểm:

  • Xây dựng niềm tin của khách hàng trên mạng xã hội khó hơn website hoặc cửa hàng trực tuyến. Vì có nhiều vụ lừa đảo xảy ra, nên khách hàng luôn có sự đề phòng khi mua hàng.
  • Khi sử dụng mạng xã hội, quyền sở hữu và kiểm soát của bạn bị giới hạn và tuân theo các điều khoản của nhà cung cấp mạng xã hội. Nếu bạn vô tình vi phạm một điều khoản, tài khoản của bạn có thể bị khóa và không thể khôi phục được.
  • Khách hàng sẽ phải dành nhiều thời gian để tìm kiếm các bài viết gần đây của bạn.
  • Khi thông tin cung cấp trên mạng xã hội không đầy đủ sẽ ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng.
  • Chi nhiều tiền quảng cáo để đưa sản phẩm của bạn đến với khách hàng tiềm năng.

2. Sàn thương mại điện tử (TMĐT)

Top 07 Kênh Bán Hàng Online Hot Trend Đạt Hiệu Quả Cao Năm 2022

Kinh doanh qua sàn TMĐT đang dần trở thành xu hướng khi các sàn TMĐT đang vô cùng phát triển và nhu cầu mua bán online càng ngày càng tăng.

Ưu điểm:

  • Thị trường lớn đa dạng các mặt hàng, danh mục sản phẩm và đáp ứng nhiều sự lựa chọn của người tiêu dùng.
  • Tham gia chương trình khuyến mãi của sàn TMĐT hoặc tự tạo chương trình khuyến mãi của Shop để tăng lượng truy cập và xây dựng uy tín của Shop cho Người mua
  • Khi khách hàng tham gia các sàn TMĐT thường được tặng các mã freeship, voucher giảm giá và thanh toán qua ví điện tử có thể đánh vào được đúng tâm lý khách hàng là thích Tiện – Rẻ – Đẹp đem lại lượng khách hàng lớn cho người bán
  • Dễ dàng quản lý mục đánh giá sản phẩm và feedback.

Nhược điểm:

  • Mức độ cạnh tranh cao do số lượng các shop lớn
  • Nhiều mặt hàng bị bán phá giá nhưng chất lượng sản phẩm lại không như mong muốn làm shop khó cạnh tranh
  • Tình trạng giả, hàng nhái tràn lan và phí ship cao với các đơn hàng không đủ điều kiện hỗ trợ phí ship làm khách hàng mất niềm tin từ đó bán khó hơn

3. Affiliate

Top 07 Kênh Bán Hàng Online Hot Trend Đạt Hiệu Quả Cao Năm 2022

Affiliate là marketing liên kết là mô hình kinh doanh theo hình thức cộng tác viên (CTV) giới thiệu sản phẩm và bán hàng bằng đường dẫn (link) liên kết. CTV sẽ giới thiệu sản phẩm, giới thiệu khách hàng cho người bán và được hưởng hoa hồng trên mỗi hành động của khách hàng như click, điền thông tin vào form đặt hàng hoặc mua hàng.

Ưu điểm

  • CTV có thể làm việc ở mọi lúc mọi nơi, không có sự ràng buộc về thời gian, địa điểm.
  • Khi bắt đầu bán hàng CTV không cần phải bỏ chi phí nào để mua hàng.
  • CTV có thể bán hàng bằng nhiều cách đăng bài, clip, … miễn là gắn link sản phẩm
  • Giảm chi phí nhân sự, chỉ tốn công tác đào tạo CTV

Nhược điểm

  • Khó kiểm soát nếu không có công cụ quản lý hiệu quả
  • CTV có thể nói quá về sản phẩm để bán được hàng làm khách hàng mất niềm tin
  • Doanh nghiệp dành ra một khoảng chi phí để trả hoa hồng cho CTV, chi phí không cố định theo các thời kì, có lúc
  • CTV bán nhiều nhưng cũng có lúc họ bán ít.

4. Dropship

Top 07 Kênh Bán Hàng Online Hot Trend Đạt Hiệu Quả Cao Năm 2022

Dropship là mô hình kinh doanh đang phổ biến hiện nay, cũng khá giống mô hình CTV nhưng với quy mô lớn hơn.Doanh nghiệp của bạn sẽ là trung gian cung cấp sản phẩm từ xưởng, nhà máy đến trực tiếp người tiêu dùng mà không cần phải nhập hàng. Chỉ cần đưa thông tin đặt hàng đến nhà cung cấp thì họ sẽ tự động chuyển hàng đến khách hàng.

Ưu điểm:

  • Tổ chức dễ dàng: Việc vận hành mô hình dropship chỉ gói gọn trong 3 bước, bao gồm: Tìm kiếm nhà cung cấp, xây dưng trang web và bắt đầu các công việc liên quan để bán được hàng.
  • Chi phí tổ chức bán hàng thấp: không cần dữ trữ tồn kho, xử lí hàng hóa, gói hàng và vận chuyển, chi phí chủ yếu là xây dựng website và marketing cho cửa hàng.
  • Chi phí đầu tư thấp: không cần đầu tư quá nhiều vốn cho việc kinh doanh online, chi phí chủ yếu là hoàn thiện website và quảng cáo để thu hút kh.
  • Rủi ro thấp: không tốn chi phí tồn kho, dù không bán được hàng cũng ko sao.
  • Bán hàng toàn thế giới: Bạn có thể bán hàng tại bất kỳ nơi đâu, trong mọi thời điểm, bởi cửa hàng online của bạn không cần văn phòng, nhà kho, nhân viên,…
  • Bán bất kì sản phẩm nào bạn muốn: thị trường đa dạng các mặt hàng và mức giá khác nhau, bạn có thể bán bất cứ món hàng nào bạn thích
  • Mở rộng quy mô kinh doanh dễ dàng: mọi hoạt động liên quan đến hàng hóa và hoàn tất đơn hàng sẽ được nhà cung cấp xử lí giúp bạn có nhiều thời gian để mở rộng kinh doanh bằng việc tăng cường bán hàng đa kênh, xây dựng hệ thống website tối ưu bán hàng, tìm kiếm sản phẩm tiềm năng để mở rộng danh sách sản phẩm.

Nhược điểm:

  • Lợi nhuận thấp hơn so với mô hình bán hàng truyền thống
  • Bạn phải chịu trách nhiệm với khách hàng
  • Mức độ cạnh tranh tương đối cao
  • Các chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển sản phẩm

5. Cộng tác viên (CTV)

Top 07 Kênh Bán Hàng Online Hot Trend Đạt Hiệu Quả Cao Năm 2022

CTV là một vị trí hỗ trợ bán hàng không được trả lương nhưng được trả theo hoa hồng khi bán được sản phẩm. Có thể làm việc trong khoảng thời gian nào tùy thích. Tuy nhiên cần đảm bảo doanh số theo quy định của doanh nghiệp đối với CTV.

Ưu điểm:

  • Kinh phí xây dựng đội ngũ CTV sẽ ít hơn quảng cáo hoặc tuyển dụng nhân viên sale.
  • Tăng trưởng doanh thu và mang lại nhiều khách hàng mới cho doanh nghiệp.
  • Có đội ngũ CTV chăm sóc nhiệt tình cho khách hàng bất kì lúc nào.
  • Thương hiệu sẽ được mở rộng đến nhiều khách hàng hơn thông qua việc bán hàng của CTV.

Nhược điểm:

  • Nếu nhân viên công ty ít nhưng CTV nhiều thì doanh thu sẽ phụ thuộc vào CTV, doạnh nghiệp sẽ không được chủ động.
  • CTV có thể kéo khách hàng đi qua đối thủ cạnh tranh của bạn nếu CTV nhận được hoa hồng hoặc lợi ích bên khác cao hơn

6. KOC

Top 07 Kênh Bán Hàng Online Hot Trend Đạt Hiệu Quả Cao Năm 2022

KOC (viết tắt của Key Opinion Consumer) là người tiêu dùng có ảnh hưởng trên thị trường. Công việc chính của KOC là thử nghiệm trải nghiệm sản phẩm / dịch vụ, đồng thời nhận xét, đánh giá chất lượng sản phẩm / dịch vụ.

Số lượng người theo dõi KOC trên các trang mạng xã hội tuy ít, nhưng đánh giá và nhận xét của KOC là khách quan, họ có xu hướng nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra nhận xét nên dễ ảnh hưởng đến việc ra quyết định mua của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo: KOC nhận được hoa hồng dựa trên số đơn hàng chốt đơn thành công hoặc thông qua Affiliate.
  • Tạo niềm tin với khách hàng: Trực tiếp sử dụng sản phẩm để đưa ra đánh giá chân thực nhất là yếu tố quan trọng để lấy được lòng tin lâu dài của khách hàng. Ngoài ra, nó có thể giúp các doanh nghiệp đánh giá sản phẩm / dịch vụ của họ có những thiếu sót nào hoặc bài học nào cần rút ra từ chiến lược quảng bá sản phẩm này.

Nhược điểm:

  • Cần tìm hiểu kỹ KOC trước khi đưa sản phẩm để review. Vì ảnh hưởng của KOC lớn, nếu họ review không chân thực hoặc nói quá về sản phẩm để bán hàng sẽ ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.
  • Không chỉ tốn hoa hồng, chi phí sản phẩm còn có thể tốn chi phí để thuê KOC tùy thuộc vào độ nổi tiếng của họ.

7. Tik Tok Shop

Top 07 Kênh Bán Hàng Online Hot Trend Đạt Hiệu Quả Cao Năm 2022

TikTok Shop là một tính năng gian hạng được tích hợp trên ứng dụng TikTok, khi người dùng xem video, livestream có thể mua sắm nhiều loại hàng hóa thông qua link mua hàng trên đó, đồng thời cũng là nơi để doanh nghiệp quảng cáo, tăng lượt truy cập, tăng doanh thu. Đây là nên tảng rất tốt giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuận.

Ưu điểm:

  • Tiếp cận được nhiều khách hàng nhờ lượng lớn người truy cập của nền tảng TikTok
  • Tăng doanh thu nhờ bán được nhiều sản phẩm thông qua các video giới thiệu sản phẩm.
  • Tạo các chương trình khuyến mãi, kích thích, tạo và đáp nhu cầu khách hàng thông qua các buổi livestream hoặc video.
  • Đẩy mạnh thương hiệu tới nhiều người nhờ lượng lớn người xem và truy cập.
  • Tệp người dùng trẻ trải dài từ 12-40 tuổi. Đây là độ tuổi có sức mua lớn và có kinh nghiệm nhất định trong việc mua hàng TMĐT.

Nhược điểm:

  • Lượng người dùng rất lớn, nên có thể kênh của bạn rất nhiều không phải là khách hàng tiềm năng. Có thể một số chỉ là người xem cảm thấy video thú vị thì họ follow thôi.
  • Doanh nghiệp bán hàng trên sân nhà của TikTok nên phụ thuộc vào quy định của TikTok. Nên dẫn đến bị động khi bán hàng ở đây.
  • Đây là kênh social nên rất nhiều đối thủ cạnh trận. Vì vậy nội dung của bạn cần phải thật sự sáng tạo mới thu hút được sự chú ý của khách hàng.

8. Google Shopping

Top 07 Kênh Bán Hàng Online Hot Trend Đạt Hiệu Quả Cao Năm 2022

Google Shopping hay còn gọi là Quảng cáo mua sắm, là dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google cho phép bạn giúp người dùng tìm kiếm và so sánh các sản phẩm mà họ đang quan tâm bằng cách cung cấp các thông tin về sản phẩm như: hình ảnh, giá cả, tên, mô tả sản phẩm … ngay trên trang tìm kiếm của Google.

Ưu điểm:

  • Khả năng nhấp vào quảng cáo Google Shopping nhiều gấp 2 lần so với quảng cáo Google truyền thống
  • Hiển thị tốt trên thiết bị di động: người dùng đa phần sử dụng di động nên điều này làm tăng trải nghiệm khách hàng. Tăng khả năng click và sản phẩm hơn.
  • Hiện ra đúng hình ảnh và chi tiết sản phẩm khi khách hàng tìm kiếm dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao.
  • Có gợi ý vị trí quảng cáo theo giá thầu, làm cho chiến dịch của bạn hoạt động hiệu quả về chi phí ngay từ đầu.
    Khách hàng tiềm năng có chất lượng tốt hơn, vì họ tìm kiếm trên Google nghĩa là họ đã có nhu cầu mua.

Nhược điểm:

  • Khó làm và phải mất rất nhiều thời gian trải qua nhiều bước vì phải xác minh doanh nghiệp hay phải đợi Google xét duyệt trong 48h
  • Việc cập nhật số lượng sản phẩm vẫn phải thực hiện bằng cách thủ công
  • Sản phẩm phải đa dạng, phong phú mới làm được Google Shopping.
  • Một khi chạy quảng cáo thì rất khó để ngừng. Bởi vì nếu bạn ngừng rồi tiếp tục chạy quảng cáo đó thì thuật toán sẽ không hiệu quả đối với quảng cáo đó nữa. Bạn phải tạo lại quảng cáo khác.

Kết luận

Qua bài viết trên, Abaha đã chia sẻ với bạn khái niệm kênh bán hàng là gì, tầm quan trọng của bán hàng đa kênh và tổng hợp 07 kênh bán hàng phổ biến đang hot trend năm 2022. Bạn hãy tham khảo và trải nghiệm từng kênh để đưa ra những chiến lược tối ưu vận dụng các kệnh bán hàng một cách hiệu quả nhé. Chúc bạn thành công