Chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp B2B phức tạp hơn và chu kì bán hàng của nó cũng dài hơn bán lẻ (B2C) rất nhiều. Vì khách hàng của bạn chủ yếu là chủ doanh nghiệp hoặc là người có quyền quyết định trong doanh nghiệp, để thuyết phục họ mua hàng và khiến họ trở thành khách hàng trung thành không phải dễ. Dưới đây là những thách thức cũng như phương pháp để tiếp thị B2B hiệu quả.

1. Tổng quan về tiếp thị sản xuất (marketing B2B)

  • Đối tượng mục tiêu : Các doanh nghiệp khác, các nhà sản xuất chuỗi cung ứng tuyến dưới, nhà bán buôn, nhà bán lẻ hoặc khách hàng cuối của doanh nghiệp. Bạn biết ngành bạn đang nhắm đến và khách hàng của bạn là ai? Quy mô, loại hình doanh nghiệp của họ như thế nào và ai là người có quyền đưa ra quyết định mua hàng của bạn.
  • Nhu cầu của khách hàng: Vì khách hàng của bạn là business (doanh nghiệp) nên chất lượng sản phẩm họ cần phải có chất lượng phù hợp với quy mô và ngân sách của họ, vì họ cũng là doanh nghiệp nên họ luôn muốn khách hàng của họ yên tâm với chất lượng và vẫn phải đem lại lợi nhuận cho họ. Vậy nên, quá trình tiếp thị, bán hàng cho đối tượng khách hàng này thường dài hơn so với các mô hình bán lẻ.
  • Yếu tố thúc đẩy: Các yếu tố như giá cả, điều khoản, thương hiệu, kỹ thuật, tiếp thị chính là những yếu tố để doanh nghiệp đưa ra quyết định có chọn sản phẩm của bạn hay không.
  • Quy trình mua hàng: Hoạt động mua sắm của doanh nghiệp diễn ra khá phức tạp, gồm nhiều bước như so sánh giá cả, báo giá, đưa ra chính sách,… rồi mới đưa ra quyết định có mua hàng hay không. Bạn phải khiến tất cả quá trình đó diễn ra một cách trơn tru thì mới có thể bán được hàng.

Những người liên quan đến quá trình mua hàng: người quản lý, đại diện, nhà điều hành, kế toán,…

Tiếp thị sản xuất B2B
Tiếp thị sản xuất B2B

2. Thách thức trong tiếp thị B2B

2.1 Chu kỳ bán hàng dài

Như đã nói ở trên quy trình hay chu kỳ bán hàng của doanh nghiệp B2B rất dài. Đầu tiên, doanh nghiệp cần phải định vị được thương hiệu của mình sau đó tạo ra các khách hàng tiềm năng. Các khách hàng tiềm năng sẽ được giao cho bộ phận bán hàng (sales) để chăm sóc trong nhiều tuần, nhiều tháng thậm chí là nhiều năm trước khi bán được hàng.

2.2 Phải thuyết phục nhiều người

Như đã biết, khách hàng của B2B là doanh nghiệp, và quá trình thuyết phục sẽ diễn ra từ người quản lý cấp trung đến người quản lý cấp cao. Nói chung, khách hàng của bạn là một tập thể, và bạn phải thuyết phục tất cả các nhân tố trong tập thể đó để có được quyết định mua hàng cuối cùng.

3. Chiến lược tiếp thị sản xuất hiệu quả

3.1 Tiếp thị bằng nội dung văn bản

“Content is King” – chắc hẳn bạn đã nghe tới câu này rồi – nội dung luôn là yếu tố đóng góp chính cho sự hiệu quả tiếp thị của bạn

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: đảm bảo nội dung sẽ được xuất hiện khi khách hàng tiềm năng tìm kiếm. Viết bài chuẩn SEO trên trang Web của bạn – Gần 90% giao dịch mua bắt nguồn từ trực tuyến, và hầu hết các nhà tiếp thị đều tin rằng SEO luôn thành công trong trình điều khiển lưu lượng truy cập

Định vị thương hiệu của bạn: Hầu hết khách hàng đều tìm hiểu trước về doanh nghiệp của bạn qua bất kỳ hình thức nào, bạn cần có một profile rõ ràng, đáng tin cậy để khách hàng có thể tin tưởng và bắt đầu liên hệ để biết thêm thông tin và mua hàng.

3.2 Tiếp thị qua email

Email là một công cụ rất lâu năm trong việc tiếp thị nhưng nó không bao giờ cũ và kém hiệu quả cả. Bạn có thể tạo một chiến dịch nhỏ rồi gửi chúng tới khách hàng tiềm năng của bạn. Qua email, bạn cũng có thể lọc ra được khách hàng thực sự tiềm năng của bạn, và tiếp tục tạo ra các chiến dịch chăm sóc họ.

3.3 Phương tiện truyền thông trên các trang mạng xã hội

Đây cũng là một dạng của tiếp thị đa kênh. Mạng xã hội có một lượng user vô cùng lớn và một trong đó là khách hàng tiềm năng của bạn. Trong đó, Facebook, Instagram là các kênh mạnh mẽ cho tiếp thị B2B, hoặc Linkedin sẽ là phương tiện phát triển mạnh mẽ.

3.4 Tiếp thị qua Mobile App

tiếp thị qua Mobile App
tiếp thị qua Mobile App
  • Nền tảng Mobile App có thể xây dựng kênh phân phối dễ dàng với tính năng Affiliate/ Dropship, giúp cho bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình dễ dàng hơn
  • Như đã nói quá trình đưa ra quyết định mua hàng của khách hàng rất dài, vậy nên hãy nuôi dưỡng họ bằng những bài blog, tin tức liên quan tới họ, tỉ lệ vào Mobile App của bạn càng nhiều thì khả năng đưa ra quyết định mua hàng của bạn càng cao
  • Xây dựng được thương hiệu, Mobile App như một định vị thương hiệu của bạn trên thị trường, tạo ra độ tin cậy cao cho khách hàng của bạn.

Abaha luôn đồng hành, đem đến giải pháp kinh doanh TMĐT bằng Mobile App tối ưu, hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn. Nhận tư vấn miễn phí tại đây.

ABAHA – Lựa chọn thiết kế App bán hàng online chất lượng, uy tín dành riêng cho doanh nghiệp bạn!

Hiện tại, Abaha đang theo mô hình Saas mang đến cho doanh nghiệp bạn những giải pháp tuyệt vời như:

1. Thúc đẩy doanh thu: Hệ thống Abaha app và website đồng bộ giúp bạn tích hợp các khâu đặt hàng, thanh toán, vận chuyển trơn tru, nhanh chóng tiết kiệm thời gian và giảm thiểu chi phí. Bán hàng bất chấp dịch bệnh, ngồi nhà vẫn ra đơn.

2. Giao diện cấu hình bắt mắt, phù hợp với thị hiếu khách hàng, cùng các chiến lược trong sắp xếp sản phẩm và đặt giá được tối ưu và vận dụng triệt để từ các kinh nghiệm được nghiên cứu kỹ lưỡng.

3. Chăm sóc khách hàng 24/7, tối ưu quy trình quản lý, một nhân viên có thể quản lý 1000 đơn hàng, giảm thiểu chi phí và sai sót.

4. Đẩy mạnh marketing với chi phí thấp: dễ dàng thiết lập các chính sách và chiến lược marketing 0 đồng, gửi các thông báo đẩy, voucher, khuyến mãi đến từng đối tượng khách hàng một cách tự động.

5. Ngoài ra, app còn tích hợp nhiều chiến lược như Affiliate/Referral,… giúp mở rộng kênh bán hàng ngay trên App.

6. Nâng tầm thương hiệu của doanh nghiệp: App mang logo, nét đặc trưng riêng của doanh nghiệp bạn.

Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay

Fanpage: Abaha – B2B Mobile App Cung cấp nền tảng TMĐT Xây kênh phân phối, Đại Lý

Zalo: Abaha Việt Nam

Hotline: 092 721 72 27