Các doanh nghiệp ngày càng nhận ra được những ưu điểm vượt trội của việc sở hữu một đội ngũ bán hàng hùng mạnh bên ngoài tổ chức của mình. Nhất là trong thời điểm hiện tại khi chi phí quảng cáo trở nên ngày càng đắt đỏ, với tính hiệu quả không còn cao và phải phụ thuộc vào các điều khoản khắt khe của sàn TMĐT, mạng xã hội,… Đội ngũ bán hàng này có thể là một CTV, đại lý truyền thống hoặc áp dụng hình thức affiliate, dropship.

 Vậy các mô hình này là gì và chúng khác nhau như thế nào? Trong trường hợp nào thì doanh nghiệp nên phát triển mô hình kinh doanh nào? Abaha sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này và đem đến một giải pháp phát triển, quản trị toàn diện dành cho doanh nghiệp kinh doanh bằng những mô hình này.

1. Cộng tác viên (CTV) – Đại lý bán hàng là gì?

Hệ thống CTV/ Đại lý là một hệ thống bao gồm nhiều đại diện khác nhau bán hàng cho doanh nghiệp, và nhận mức thỏa thuận chiết khấu phù hợp. Hệ thống này có thể bao gồm 1 cấp hoặc nhiều cấp dựa trên giá trị hợp đồng/ đơn hàng với doanh nghiệp.

Cộng tác viên (CTV) – Đại lý bán hàng là gì?

Cộng tác viên (CTV) – Đại lý bán hàng

Tuy giống nhau về bản chất nhưng CTV và đại lý có điểm khác nhau về quy mô lấy hàng và sự gắn kết với doanh nghiệp. 

Các CTV thường là một cá nhân bán hàng tự phát, không có ràng buộc rõ ràng với doanh nghiệp, số lượng lấy hàng nhỏ hơn. Ở nhiều công ty, CTV có thể là khách hàng thân thiết, sau khi mua hàng sẽ được hưởng mức chiết khấu nhất định. Họ có thể sử dụng chính chiết khấu này của mình để mua hàng và bán lại cho người quen để lấy lãi chênh lệch. 

Các đại lý được tổ chức có quy mô hơn, họ thường xuống tiền nhập một số lượng hàng nhất định, với mức chiết khấu lớn. Sau đó phân phối lại cho các đại lý tuyến dưới hoặc khách lẻ của mình với giá cao hơn.

Ưu điểm:

  • Doanh nghiệp không tốn chi phí quảng cáo, không mất phí phụ thuộc sàn TMĐT, tiết kiệm chi phí nhân sự kinh doanh mà vẫn tăng doanh thu đều.
  • Tăng độ phủ sóng thương hiệu, bởi mỗi CTV/ Đại lý bán hàng là một người giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng. 
  • Tăng khả năng chiếm lĩnh thị phần cạnh tranh so với đối thủ.
  • Đảm bảo tính bền vững của doanh nghiệp trong dòng chảy doanh thu.

Nhược điểm:

  • Khó quản lý khi hệ thống phát triển lên con số hàng trăm/ nghìn bởi nhiều bảng giá phân hạng khác nhau, chiết khấu sản phẩm khác nhau và chính sách bán hàng khác nhau. 
  • Số liệu chồng chéo dễ gây nhầm lẫn, sai sót (đơn hàng, giao vận, thanh toán, tồn kho, …)
  • Khó tính toán và tổ chức nhiều cấp đại lý phức tạp.
  • Chưa có công cụ để xây dựng văn hóa và tăng tính liên kết hệ thống nhằm giữ chân đại lý.

2. DropshippingAffiliate là gì?

Các nhà bán hàng (có thể là CTV hoặc đại lý) kinh doanh bằng hình thức Dropshipping/ Affiliate không cần kho hàng và cũng không cần ôm hàng, họ sẽ tiến hành đăng tải sản phẩm lên các nền tảng của mình và tìm kiếm khách hàng tiềm năng từ đây. Sau khi phát sinh đơn hàng, họ tiếp tục đặt hàng từ một bên thứ 3 (thường là doanh nghiệp, nhà sản xuất hoặc đại lý tuyến trên của họ) để chuyển hàng cho khách. Bên thứ 3 sẽ là bên chịu trách nhiệm vận chuyển và thanh toán với khách, sau đó chuyển lại tiền hoa hồng cho người bán.

Drop shipong là gì

Mô hình Dropshipping và Affiliate

Nói cách khác, các CTV chỉ đóng vai trò tìm kiếm khách hàng, tư vấn và chốt đơn, ngoài ra họ không tham gia vào bất kỳ vai trò nào khác. 

2 mô hình này khác nhau ở hình thức chiết khấu và cách tiếp thị. Dropshipping sẽ dựa vào giá niêm yết của nhà sản xuất để tự điều chỉnh tăng lên giá mình mong muốn, và ăn chênh lệch trong khoản này. Trong khi Affiliate sẽ giữ nguyên giá bán lẻ của sản phẩm và chỉ hưởng hoa hồng định sẵn trên mỗi đơn hàng thành công. 

Ưu điểm:

  • Dễ dàng thu hút CTV/ Đại lý bởi đội ngũ này không cần bỏ vốn và có thể bắt đầu ngay. 
  • Doanh nghiệp có thể mở rộng hệ thống bán hàng nhanh chóng với chi phí thấp.

Nhược điểm:

  • CTV khó nắm bắt số liệu tồn kho, cập nhật chính sách hay giá bán mới. Doanh nghiệp cần tư vấn liên tục, gây mất thời gian của cả 2 bên.
  • Tính liên kết kém, một CTV có thể bán hàng cho 2-3 hoặc nhiều doanh nghiệp cùng một lúc.
  • Không kiểm soát được hiệu quả bán hàng của một CTV.
  • CTV vì không phải nhập hàng nên có khả năng cao là chưa sử dụng sản phẩm, nên khả năng tư vấn và bán hàng sẽ ít thuyết phục hơn mô hình CTV/đại lý nhập hàng bên trên.

3. Tổng quan so sánh CTV – Đại lý – Dropship – Affiliate

 

CTVĐại lýDropshipAffiliate
Số lượng nhập hàngSố lượng nhỏ, có thể không nhập trực tiếp từ doanh nghiệp mà nhập từ đại lý tuyến trên. Số lượng lớn tùy vào chính sách bán hàng của doanh nghiệp.Không nhập hàng.Không nhập hàng.
Hình thức kinh doanhBán sản phẩm với giá bán lẻ có mức ưu đãi nhất định.Bán lại cho đại lý tuyến dưới hoặc khách lẻ với giá chênh lệch.Tự set giá muốn bán dựa trên giá niêm yết của doanh nghiệp, sau đó ăn chênh lệch trong khoảng này.Giới thiệu khách hàng bằng đường link riêng của tài khoản Affiliate, sau đó ăn hoa hồng dựa trên giá trị đơn hàng thành công.
Mức chiết khấuBiên độ chiết khấu nhỏ, một cấp, có thể như một khách hàng thân thiết.Biên độ chiết khấu lớn, chia thành nhiều cấp khác nhau.Tự ra mức chiết khấu dựa trên giá muốn bán và giá niêm yết.Theo mức chiết khấu có sẵnsắn của doanh nghiệp.
Vai tròTìm kiếm, tư vấn khách hàng, liên hệ doanh nghiệp để nhập hàng, soạn hàng gửi cho khách và nhận thanh toán.Tìm kiếm, tư vấn khách hàng, liên hệ doanh nghiệp để nhập hàng, soạn hàng gửi cho khách và nhận thanh toán.Tìm kiếm, tư vấn khách hàng.Tìm kiếm, tư vấn khách hàng.

4. Quản lý 1000+ CTV/Đại lý bán hàng chỉ với 2 – 3 nhân sự

SO SÁNH 4 MÔ HÌNH CỘNG TÁC VIÊN – ĐẠI LÝ – DROPSHIP VÀ AFFILIATE Thiet ke chua co ten 3

Quản lý 1000+ CTV/Đại lý bán hàng chỉ với 2 – 3 nhân sư

Mỗi CTV/ Đại lý sẽ kéo theo một nguồn dữ liệu đáng kể như bảng giá, chính sách theo phân hạng riêng. Để quản lý hệ thống nhỏ thì nguồn lực con người tại doanh nghiệp là vẫn đáp ứng được, tuy nhiên khi số lượng CTV/ Đại lý phát triển đến con số hàng trăm thì các vấn đề bắt đầu nảy sinh:

  • Sai sót, nhầm lẫn trong tính toán số liệu thủ công gồm đơn hàng, giao vận, cung ứng, chiết khấu, …
  • Các CTV/ Đại lý không được chăm sóc và hỗ trợ kịp thời dần rời bỏ hệ thống.
  • Cần nhiều công sức, nhân sự để xử lý đơn hàng hoặc yêu cầu, khiếu nại.
  • Doanh nghiệp khó quản lý và đánh giá hiệu quả của từng CTV/ Đại lý.
  • Khó tổ chức được các mô hình hoa hồng phức tạp để phát triển hệ thống.

Để triển khai kênh CTV/ Đại lý – bạn có thể không cần công nghệ để bán được hàng. Nhưng muốn mở rộng hệ thống nhanh, hiệu quả với chi phí tối ưu, khắc phục được các vấn đề chủ quan do con người tạo ra thì chỉ có công nghệ mới giúp được bạn. 

Abaha mang đến giải pháp chuyển đổi mô hình kinh doanh trên nền tảng Mobile App – đồng thời tối ưu trong vận hành, quản lý và tăng doanh thu một cách bền vững dành cho doanh nghiệp. Bằng giao diện “super-app” – khách hàng và cả doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều giá trị khác biệt:

  • Danh mục sản phẩm đầy đủ, với thông tin chi tiết, giá cả và hoa hồng (theo từng phân cấp riêng biệt) được thể hiện rõ ràng.
  • Tự động tính toán hoa hồng trên từng đơn hàng, tổng đơn hàng theo tháng, quý, năm, … để CTV/ Đại lý và doanh nghiệp dễ dàng theo dõi.
  • Đồng bộ số liệu tồn kho, thông tin giao vận trên toàn bộ hệ thống.
  • Kích thích CTV/ Đại lý chủ động đặt hàng với chính sách khuyến mãi, voucher, tích điểm nhận quà, … được đồng loạt gửi đến ĐT bằng Push Notification. 
  • Tổ chức nhiều phân cấp đại lý phức tạp một cách tự động.
  • Affiliate/ Dropshipping dễ dàng chỉ bằng một chạm.
  • Phát triển, mở rộng và chăm sóc giữ chân hệ thống đại lý lên đến hàng ngàn người chỉ với 2-3 nhân sự.

Với chi phí thấp hơn đến 20 lần so với đội ngũ inhouse, thời gian bàn giao chỉ từ 14 ngày – giải pháp Mobile App của Abaha có thể tối ưu thành công việc ứng dụng công nghệ ở cả hiện tại và trong tương lai.

5. Tạm kết

Kinh doanh bằng hệ thống CTV/Đại lý luôn chứng minh được thế mạnh của mình ở mọi ngành hàng và quy mô. Nhiều doanh nghiệp đã thành công với một đội ngũ bán hàng hùng mạnh, bền vững bất chấp nhiều khó khăn trên thị trường. 

Trong bối cảnh 4.0 hiện nay, việc áp dụng công nghệ là con đường duy nhất giúp doanh nghiệp tiếp tục phát triển trong tương lai. Giải pháp Mobile App đến từ Abaha không chỉ đồng thời giải quyết nhiều bài toán khác nhau trong mô hình kinh doanh CTV/Đại lý, mà còn thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trở nên bứt phá trên đường đua so với đối thủ.

————————————————————–

  1. Abaha là 1 thành viên của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA).
  2. Kinh nghiệm nhiều năm đồng hành và cung cấp App bán hàng cho hơn 2500 doanh nghiệp.
  3. Đội ngũ nhà phát triển giàu kinh nghiệm, nhiệt tình và được chứng nhận.  
  4. Giá trị cốt lõi của công ty là “Chính trực” – Bán hàng dựa trên sự trung thực và đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.
  5. Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trên suốt lộ trình: Cả Trước – Trong – Và sau khi khởi chạy App.

>>Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận những ưu đãi tại đây:

Fanpage: Abaha 

Zalo: Abaha Việt Nam