Cụm từ “business app” gợi nhớ một hành trình nhiều gian nan của CEO Sakuko khi triển khai làm app mang thương hiệu Sakuko đúng nghĩa.
Câu chuyện buồn từ ý tưởng đến triển khai mô hình kinh doanh trên app của Sakuko
Khái niệm business app không quá xa lạ với chị Dung Cao – CEO Sakuko Japanese Store – Hệ thống bán lẻ hàng tiêu dùng Nhật Bản lớn nhất Việt Nam. Xuất phát điểm là một công ty với hệ thống bán lẻ offline có nhiều cửa hàng tại các tỉnh thành trên cả nước, Sakuko nắm rõ xu hướng tất yếu của việc dịch chuyển O2O (offline to online) và tiềm năng của kinh doanh TMĐT trên app, chính vì thế Sakuko đã bắt tay vào công cuộc xây dựng app mang thương hiệu Sakuko từ cách đây 4 năm. Bắt đầu từ khá sớm nhưng Sakuko vẫn không có được một app mang thương hiệu của mình, quá trình triển khai không đạt được kết quả như mong muốn.
Chị Dung Cao – CEO Sakuko Japanese Store
Dù dành nhiều thời gian, nguồn lực và tâm huyết nhưng app Sakuko vẫn bị khai tử trước khi được đưa ra thị trường. Sự thất bại đó đến bây giờ vẫn để lại cho Sakuko những bài học không thể nào quên: không đơn giản để triển khai công nghệ đối với một công ty không phải là công ty công nghệ.
Như lời tâm sự của CEO Sakuko: “khác biệt giữa ngôn ngữ kinh doanh và ngôn ngữ công nghệ là rào cản lớn để sản phẩm cuối cùng không được “như tưởng tượng”.
Lần triển khai đầu tiên không đạt được thành công khiến Sakuko băn khoăn, cân nhắc hơn rất nhiều khi nhắc đến “App của riêng Sakuko”
“Trước khi bỏ cuộc, hãy nhớ tới lý do khiến bạn bắt đầu”
Hai năm Covid khiến cho những doanh nghiệp có nền tảng kinh doanh offline như Sakuko phải suy nghĩ rất nghiêm túc về việc xây dựng kênh bán hàng online bài bản và chuyên nghiệp để giữ chân khách hàng. Bên cạnh các nền tảng sẵn có, các sàn thương mại điện tử với ưu điểm có sẵn lưu lượng người dùng lớn, hệ thống quảng cáo chuyên nghiệp… thì những bất cập đến từ những việc như sự cạnh tranh quá lớn, chăm sóc khách hàng hậu bán hàng, định vị thương hiệu,… khiến Sakuko phải đau đầu đặt lên bàn cân những giải pháp khác cho mình.
Sau nhiều lần phân tích ưu và nhược điểm, mặc dù đã có những trải nghiệm không được dễ chịu từ “lần đầu tiên” nhưng Sakuko vẫn quyết định xây dựng App của riêng mình lần 2, vì chỉ có App mang thương hiệu riêng mới giải quyết được những bài toán rất lớn mà Sakuko kỳ vọng: bài toán về thương hiệu, định vị thương hiệu, marketing, remarketing và chăm sóc khách hàng.
Lần này Sakuko xác định rất rõ: App Sakuko chính là “cánh cửa thần kỳ” giúp công ty đến gần hơn với khách hàng của mình, định vị vững chắc thương hiệu Sakuko trong lòng mỗi khách hàng, đồng thời khẳng định vị thế của Sakuko-Hệ thống bán lẻ hàng Nhật số một tại Việt Nam.
Khách hàng quét mã QR tải app tại cửa hàng Sakuko
Từ những bài học được chắt lọc từ trước, Sakuko cẩn trọng, kỹ lưỡng hơn khi chọn đối tác triển khai. Xác định từ trước, vì không phải là công ty công nghệ, Sakuko cần một đơn vị công nghệ có thể chuyển tải những mong muốn của đơn vị kinh doanh chuỗi trên môi trường App, có thể tư vấn các case study thành công và đặc biệt là đồng hành lâu dài: giải quyết những vướng mắc trong quá trình vận hành, cải tiến những tính năng, cập nhật xu hướng mới.
Sau một thời gian dài nghiên cứu và tìm hiểu Sakuko đã đặt niềm tin và lựa chọn Abaha để xây dựng “Sakuko App” với niềm tin vào kinh nghiệm mà Abaha đã có, và hơn hết vì Sakuko đã nhìn thấy bộ khung sản phẩm Abaha đang “sở hữu” chứ không phải “mô tả”.
Sau một thời gian phối hợp, App Sakuko được ra mắt chính thức ngày 15/6/2022 và trải qua 45 ngày đầu ra mắt app đã thu về những kết quả khả quan, một lần nữa chứng minh hướng đi đúng đắn của Sakuko:
- Số đơn hàng pre-order (đơn hàng đã đặt cọc): 8.180 đơn
- Số lượng user (người dùng) phát sinh đơn hàng trên app: 5.827 đơn
- Số User phát sinh đơn hàng thành công là: 5.530 đơn
- Số đơn hàng thành công: 6.432 đơn
- App của Sakuko nằm top 50 app mua sắm được tải nhiều nhất trên app store
Chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng khi tải app tại Sakuko
Và cuối cùng quan trọng hơn cả những con số trên, khát khao của Sakuko muốn đem thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, Sakuko cũng như app Sakuko xác định sẽ không ngừng cải tiến để thỏa mãn khách hàng ngày một tốt hơn.
Hy vọng câu chuyện về tinh thần không bỏ cuộc, luôn kiên định với mục tiêu của Sakuko sẽ truyền cảm hứng và tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp đang có ý định xây dựng app hay từng gặp thất bại khi triển khai app có thêm niềm tin vào sự lựa chọn của mình.
Xem thêm: Giải pháp Mobile App cho chuỗi bán lẻ của Abaha